Làm gì để phòng ngừa chấn thương thể thao cho trẻ?

Cần yêu cầu trẻ khởi động kỹ trước khi chơi thể thao để phòng ngừa chấn thương

Vật lý trị liệu sau chấn thương thể thao

Xử trí tại nhà khi bị chấn thương khớp

Chồng đánh vợ chấn thương đầu, ​nói mê sảng

Phần lớn chấn thương do tập luyện sai cách

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ), trả lời:

Chào bạn, một trong những cách tốt nhất để phòng ngừa chấn thương cho các vận động viên nhí là yêu cầu trẻ khởi động kỹ và thực hiện bài tập kéo giãn trước khi tập luyện/chơi thể thao.

Tiêu chuẩn của một đôi giày đá bóng lý tưởng: Đế giày cứng, đủ sâu, mũi giày phải mềm dẻo, linh hoạt, mặt dưới của giày phải rộng vừa đủ và hơi uốn cong theo vòm chân.

Khởi động hay làm nóng đúng cách làm tăng nhiệt độ cơ bắp và giúp chúng hoạt động tốt hơn. Đồng thời, việc làm nóng cơ thể giúp máu lưu thông tốt hơn, tăng tốc độ dẫn truyền thần kinh và giúp cơ thể hoạt động nhanh hơn.

Bài tập kéo giãn cũng rất quan trọng để làm tăng tầm vận động của khớp, giảm thiểu nguy cơ rách dây chằng và gân cơ khi vận động. Bỏ qua bài tập kéo giãn sẽ khiến trẻ phải đối mặt với nguy cơ bị biến dạng cơ, đặc biệt là khi bé nhà bạn chơi đá bóng. Các chuyên gia vật lý trị liệu khuyến cáo rằng nên tập giãn cơ cả trước và sau khi chơi thể thao.

Nhiều trẻ làm nóng trước khi chơi nhưng lại quên "làm nguội", mặc dù vai trò của nó cũng quan trọng không kém. Làm nguội (chạy chậm, thả lỏng, tập kéo giãn...) giúp đưa nhịp tim, cơ bắp, tuần hoàn máu về trạng thái như trước khi tập luyện. 

Bên cạnh đó, bạn nên chọn mua cho bé một đôi giày tốt, miếng đệm đầu gối và khuỷu tay để phòng ngừa các chấn thương do té ngã. Nâng cao thể lực và sức mạnh cơ bắp cũng là một nguyên tắc "sống còn" để bảo vệ con bạn khỏi chấn thương thể thao.

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban Biên tập Chuyên mục sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Manny là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị