Đang cho con bú uống thuốc tránh thai có sao không?

Có nên uống thuốc tránh thai khi đang cho con bú?

6 tác dụng phụ ít biết khi uống thuốc tránh thai

Những ảnh hưởng khi áp dụng các biện pháp tránh thai

Trẻ bú sữa mẹ có cần bổ sung thêm sắt?

Uống rượu bia hay cà phê có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

Nhóm các bác sỹ ở website AskDrSears chuyên tư vấn cho phụ nữ mang thai và sau sinh về chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ trả lời:

Chào bạn! 

Bạn có thể uống thuốc tránh thai trong khi đang cho con bú sữa mẹ, tùy thuộc vào loại thuốc mà bạn uống. Có hai điều cần quan tâm đến việc sử dụng thuốc tránh thai khi cho con bú: Có ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa mẹ hay không; Các hormone có thể tác động đến trẻ sơ sinh hay không. 

Ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa

Một số loại thuốc tránh thai chứa cả estrogen và progestin, có loại lại chỉ chứa progestin. Thuốc tránh thai có chứa estrogen không phù hợp với phụ nữ đang cho con bú vì estrogen hạn chế sản xuất sữa. Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin không ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa.

Ảnh hưởng của hormone đối với trẻ sơ sinh

Một lượng nhỏ các hormone tổng hợp trong các thuốc tránh thai sẽ có trong sữa mẹ, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy có nguy cơ đối với trẻ sơ sinh. Các nghiên cứu cho thấy không có vấn đề gì lâu dài ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi các bà mẹ uống thuốc tránh thai có hoặc không chứa estrogen.

Tuy nhiên, một số bác sỹ lại nghi ngờ về việc sử dụng thuốc tránh thai nội tiết ở những bà mẹ đang cho con bú vì không rõ chúng có ảnh hưởng đến sự phát triển về cơ quan sinh sản và tình dục của trẻ nhỏ hay không. 

Do lo ngại về các loại thuốc tránh thai có chứa estrogen ảnh hưởng đến việc cung cấp sữa mẹ, nên hầu hết các bác sỹ và các bà mẹ đều thích dùng thuốc tránh thai chỉ chứa progestin.

Tuy nhiên, thuốc tránh thai chỉ chứa progestin có hiệu quả thấp trong việc ức chế sự rụng trứng so với thuốc tránh thai có sự kết hợp cả estrogen và progestin, do đó cần phải uống theo đúng hướng dẫn. Bạn không thể "thỉnh thoảng quên uống 1 viên thuốc" mà vẫn mong muốn tránh thai hoàn toàn. 

Các bác sỹ khuyến cáo, bạn nên trì hoãn việc sử dụng thuốc tránh thai cho đến ít nhất 6 tuần sau sinh. Có 2 lý do: Việc cung cấp sữa và việc nuôi con bằng sữa mẹ của bạn phải được thiết lập tốt vào thời điểm đó; Trẻ sơ sinh lớn hơn có thể chuyển hóa các hormone có trong sữa mẹ

Nếu bạn quyết định dùng viên thuốc tránh thai kết hợp estrogen và progestin, bạn nên chờ đến 6 tháng sau sinh, khi bé đã ăn dặm, bú ít sữa hơn. Nếu lượng sữa của bạn bị ảnh hưởng bởi việc uống thuốc tránh thai, hãy cân nhắc các biện pháp tránh thai khác.

Nuôi con bằng sữa mẹ gần như có hiệu quả tránh thai như dùng thuốc ngừa thai dạng uống, ít nhất là trong 6 tháng đầu. 

An An H+ (Theo askdrsears)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị