Uống rượu bia hay cà phê có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

Đang cho con bú, mẹ vẫn có thể uống rượu bia hay cà phê

Những thực phẩm thuần chay thúc đẩy sản xuất sữa mẹ

Infographic: Sữa mẹ có các lợi ích lâu dài gì với trẻ nhỏ?

Hợp chất trong sữa mẹ có thể giúp chống lại bệnh ung thư

Cho trẻ bú mẹ: Các lợi ích của sữa mẹ cho trẻ sơ sinh

Uống rượu bia có ảnh hưởng đến sữa mẹ không? 

Hầu hết các bà mẹ cho con bú đều có thể uống rượu ở mức độ vừa phải. Nếu nặng khoảng 55kg, bạn cần khoảng 3 giờ để loại bỏ phần lớn lượng rượu trong máu (và cả sữa nữa) khi uống 350ml bia hay 148ml rượu vang. Bởi vậy, bạn có thể tính được thời gian mà cơ thể cần để đào thải hết lượng cồn có trong sữa. Bạn không cần phải hút sữa rồi đổ đi mỗi lần uống bia rượu, miễn là bạn có thể chờ đợi quá thời gian mà lượng cồn bị đào thải hết trước khi cho con bú lại.

Caffeine có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

Caffeine có trong trà, cà phê và nhiều thức uống khác. Một nghiên cứu năm 2012 được xuất bản trên Tạp chí Pediatrics cho thấy uống cà phê trong thời kỳ mang thai và khi cho con bú không có ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ sơ sinh trên 3 tháng tuổi. Trong nghiên cứu, trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi không thể chuyển hóa caffeine nếu mẹ uống khoảng 3 tách cà phê mỗi ngày. 

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu khác lại cho rằng, một số trẻ có thể nhạy cảm với chất caffeine, và bị kích thích, rối loạn giấc ngủ khi bú sữa mẹ có caffeine. 

Bởi vậy, theo draxe.com, khi đang cho con bú, nếu uống cà phê, mẹ nên uống với mức độ vừa phải, và chắc chắn là uống nhiều nước trong suốt cả ngày để cơ thể đào thải caffeine tốt hơn. 

Khi đang cho con bú, mẹ có nên uống bổ sung vitamin? 

Các vitamin và khoáng chất trong sữa mẹ khác nhau, tùy thuộc vào chế độ ăn uống của mỗi mẹ. Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng, các bà mẹ nên tiếp tục uống bổ sung vitamin trong thời gian cho con bú để sữa chất lượng hơn. 

Vì nồng độ vitamin D có trong sữa mẹ thấp, đặc biệt là những người mẹ ít phơi nắng. Vì vậy, các bác sỹ nhi khoa khuyến cáo, trẻ bú sữa mẹ cần được bổ sung vitamin D dạng lỏng để tránh bị thiếu hụt vitamin D. 

An An H+ (Lược dịch draxe.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ