Mẹ đơn thân dễ mắc bệnh hơn phụ nữ khác

Phụ nữ nuôi con một mình sẽ có sức khỏe kém hơn so với các bà mẹ khác

Sốc vì chồng tự nguyện hiến tinh trùng trực tiếp cho phụ nữ đơn thân

Để mẹ đơn thân không đơn độc

Các bà mẹ Mỹ ăn... nhau thai của chính mình

12 quan niệm sai lầm thường thấy của các bà bầu

Để có được kết quả trên, TS. Lisa F. Berkman – Thuộc Đại học Harvard (Mỹ) cùng các cộng sự đã thu thập dữ liệu của hơn 25.000 phụ nữ trên 50 tuổi về lịch sử hôn nhân, sinh đẻ cũng như khả năng để hoàn thành các hoạt động hàng ngày như vệ sinh cá nhân, lái xe hay mua sắm. Các cuộc điều tra đến từ ba nghiên cứu trước đó ở 14 quốc gia.

Kết quả cho thấy, phần lớn các mẹ độc thân thường có sức khoẻ yếu kém và mắc bệnh sau tuổi 50. Nguy cơ gặp rắc rối với các hoạt động hàng ngày trong cuộc sống sau này của các bà mẹ đơn thân nuôi con cao nhất ở Anh và Scandinavia – nơi các bà mẹ độc thân chiếm nhiều hơn 50% có vấn đề về sức khỏe hơn các đối tượng khác.

Tại Mỹ, bà mẹ đơn thân nuôi con cũng chiếm hơn 27% khả năng sẽ có những khó khăn trong cuộc sống sau này. Nguy cơ này ở các bà mẹ đơn thân Tây Âu là 9%, 13% ở miền Nam châu Âu và ở Đông Âu là ít hơn 1%. Rủi ro cao nhất rơi vào đối tượng những phụ nữ là những bà mẹ đơn thân nuôi con trước 20 tuổi hoặc những người đã chăm sóc cho một đứa trẻ một mình trong ít nhất 8 năm.

Sara Fritzell – thuộc Viện Karolinska (Stockholm, Thụy Điển) cho biết, các bà mẹ đơn thân được báo cáo có một sức khỏe thể chất lẫn tinh thần vô cùng tồi tệ. Điều này có thể là do các bà mẹ đơn thân phải làm việc chăm chỉ để chăm sóc con cái của họ. Chẳng hạn như thể tập thể dục ít hơn, ăn kém hơn, mất cân bằng thời gian giữa công việc và gia đình khiến họ dễ rơi vào trầm cảm.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học và Y tế Cộng đồng.

M.Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội