Để mẹ đơn thân không đơn độc

Làm mẹ đơn thân là điều tuyệt vời nhất

MC Thanh Vân chia sẻ kinh nghiệm nuôi con một mình

Bí mật của mẹ chăm con ít ốm

MC Thanh Thảo bật mí mẹo chăm con cực hay

Mẹ khéo chăm, con mau khỏi ốm

Chị An (Bắc Ninh) khi được chia sẻ tại sao lại lựa chọn làm mẹ đơn thân, chị chỉ khẽ kìm lòng: “Bởi con nó không có tội và trên đời này luôn tồn tại nhân và quả!”. Chị có thai khi còn đang là sinh viên năm 3, người yêu đã phũ phàng giũ bỏ khi biết tin này.  Thời gian đầu, chị hoang mang, sợ hãi cho tương lai: “Học chưa xong, công việc chưa có, không biết sau này em nuôi con kiểu gì?” và định từ bỏ. Nhưng khi bình tĩnh lại cùng với sự giúp đỡ của gia đình, chị đã nghĩ lại: “Con cái là của Trời cho, cướp mất quyền sống của nó, sau này tương lai em sẽ sống trong day dứt và hối hận”, nên chị đã quyết định trở thành một bà mẹ đơn thân. Ở Việt Nam, làm mẹ đơn thân vẫn bị chịu nhiều điều tiếng và chỉ trích, đặc biệt vùng làng quê, hàng xóm vẫn rỉ tai nhau và dị nghị. Thời gian đầu, gia đình chị An cũng là chủ đề nóng cho cả thôn. Nhưng bố mẹ chị vẫn không ngừng bảo vệ và cưu mang nên chị cảm thấy được ủng hộ và bớt bơ vơ. 

Nghỉ học một kỳ để sinh con, sau được ông bà trông giúp để tiếp tục đi học, giờ chị đã có một công việc tạm thời để làm và em bé được hơn 2 tuổi, bụ bẫm và rất đáng yêu. Hàng xóm cũng thôi dần đàm tiếu.

Chị còn chia sẻ với chúng tôi về hội Bà mẹ độc thân mà chị tham gia, ngoài chia sẻ tâm sự trên các diễn đàn, mọi người cùng hoàn cảnh cổ vũ tinh thần và động viên nhau. Họ còn có những buổi offline gặp gỡ và trao đổi, ai chưa có công ăn việc làm, sẽ được giới thiệu và tạo điều kiện để đi làm mà chăm sóc con cái. Khi được gặp những người giống mình, có suy nghĩ và nỗi lo như mình và họ đang cố gắng không ngừng vì con cái, chị An lại thấy mình càng không được bỏ cuộc. Bởi có những người hoàn cảnh còn khó khăn hơn, bị gia đình xa lánh, nhưng nhờ có diễn đàn của hội Bà mẹ độc thân, mà họ có thêm niềm tin và nghị lực sống, vươn lên tạo điều kiện tốt nhất chăm sóc con yêu.

TS.BS Lê Thị Thu Hà - Phó trưởng Khoa tiền sản A, Bệnh viện Từ Dũ cũng đã đưa ra lời khuyên trong “Cẩm nang chăm sóc bà mẹ mang thai” để giúp các bà mẹ đơn thân đối mặt với việc mang thai đơn độc: “Bạn cần tranh thủ càng nhiều sự giúp đỡ càng tốt. Nhiều bà mẹ đơn thân cho rằng gia đình của họ tỏ ra hết sức cảm thông. Quả thực, sẽ rất tốt cho một đứa trẻ khi lớn lên trong môi trường được che chở và yêu thương của một gia đình đông người. Nếu bạn không có một gia đình để nương tựa vào, hội những người sống tự lập ở địa phương hay trên internet có thể giúp bạn gặp gỡ những người mẹ đơn thân khác và hỗ trợ bạn về tình cảm lẫn vật chất. Bạn có thể sẽ phải dựa vào người khác không chỉ để bầu bạn mà còn để cùng bạn vượt cạn và sau đó để đồng hành và thỉnh thoảng thay bạn chăm con.”.

Đúng vậy, gia đình luôn là vòng tay lớn, sẽ tha thứ và chở che cho bạn trong mọi hoàn cảnh. Bên cạnh đó, tại các địa phương cũng đều có các hội đơn thân được lập ra để âm thầm gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau khi ba chữ “mẹ đơn thân” còn là một trở ngại đầy mặc cảm với cộng đồng. Và trên internet, chỉ cần gõ từ khóa “hội mẹ đơn thân”, có rất nhiều kết quả về hội đơn thân trên Facebook và các diễn đàn dành cho các mẹ, để gặp gỡ và chia sẻ tâm sự, tình cảm với nhau. Đây là một số hội bà mẹ đơn thân nổi tiếng trên internet: “Hội những bà mẹ đơn thân”, “Câu lạc bộ xã hội – Hội những bà mẹ đơn thân”,… trên Facebook, “Hội các ông bố bà mẹ đơn thân” trên webtretho.com, “Hội những bà mẹ đơn thân” trên Google+…

Hy vọng rằng, những bà mẹ đơn thân sẽ bớt lo lắng, đơn độc và vững tâm hơn để chăm sóc và nuôi dưỡng con yêu của mình được tốt nhất. 

Ngọc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội