Mẹ bị thủy đậu, thai nhi có bị ảnh hưởng?

Bà bầu bị thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi

​Mẹ đã cách ly, sao con vẫn mắc thủy đậu?

Chữa sẹo do thủy đậu ở trẻ em

11 tháng tuổi có tiêm vaccine thủy đậu được không?

Chưa xuất hiện bệnh nhi sởi, rubella; lác đác ca thuỷ đậu

TS. BS Lê  Thị Thu Hà - Khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Từ Dũ, cho biết: 

Chào bạn!

Bệnh thủy đậu được gây ra bởi virus herpes zoster hay virus varicella zoster. Các triệu chứng của thủy đậu xuất hiện từ 7 – 21 ngày sau khi phơi nhiễm. Đối với những thai phụ bị Bệnh thủy đậu khi mang thai, sự ảnh hưởng của bệnh trên thai nhi tùy vào từng giai đoạn tuổi thai: 

- Trong 3 tháng đầu, đặc biệt khi từ tuần thứ 8 đến 12 của thai kỳ, nguy cơ thai nhi bị Hội chứng thủy đậu bẩm sinh chỉ là 0,4%. Biểu hiện thường gặp nhất của hội chứng thủy đậu bẩm sinh là sẹo ở da. Những bất thường khác có thể xảy ra là tật đầu nhỏ, bệnh lý võng mạc, đục thủy tinh thể, nhẹ cân, chi ngắn, chậm phát triển tâm thần. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có nguy cơ sảy thai khá cao.

- Trong 3 tháng giữa, đặc biệt tuần 13 - 20 của thai kỳ, nguy cơ thai nhi bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh là 2%. Sau tuần thứ 20 của thai kỳ hầu như bệnh thủy đậu của mẹ không ảnh hưởng đến thai nhi. 

- Nếu người mẹ nhiễm bệnh trong 5 ngày trước sinh và 2 ngày sau sinh, bé sơ sinh dễ bị bệnh thủy đậu do mẹ chưa có đủ thời gian tạo kháng thể truyền cho thai nhi trước khi sinh. Tỷ lệ tử vong bé sơ sinh lúc này lên đến 25 - 30% số trường hợp bị nhiễm. 

Đối với những mẹ bầu bị thủy đậu, bác sỹ có thể kê đơn thuốc Varicella Zoster immunoglobulin (VariZIG). Thuốc không có tác dụng ngăn ngừa ảnh hưởng của thủy đậu lên thai nhi mà chỉ có tác dụng giảm những biến chứng thủy đậu của mẹ bầu.

Tốt nhất, bạn nên đến bệnh viện thăm khám, bác sỹ sẽ đưa ra những lời khuyên cho bạn về cách chữa trị thủy đậu ít ảnh hưởng đến thai nhi nhất.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị