Quản lý sữa ngoại: Bao giờ cho đến hồi kết?

“Sính ngoại” và bỏ tiền mua sự “bất an”

Trên thị trường Việt Nam có vô số các nhãn hàng sữa của nước ngoài được bán tràn lan trong các siêu thị, đại lý, cửa hàng…giá sữa thì ngày một leo thang, nhưng chất lượng thì khách hàng lại khó kiểm định.

Một bà mẹ ở Hà Tĩnh đã chia sẻ hình ảnh sữa Physiolac bị vón cục

Liên tiếp trong 2 năm gần đây, người tiêu dùng luôn bị “khủng bố” bởi các thông tin sữa kém chất lượng. Người dân lại nháo nhào không biết con mình ăn sữa A, sữa B đó có bị làm sao không. Mới đây trang cá nhân của một bà mẹ ở Hà Tĩnh bức xúc về chuyện mua phải sữa ngoại kém chất lượng cho con uống và con chị bị dị ứng. Chị đã liên hệ với công ty nơi chị mua sữa nhưng chỉ nhận được thông tin sẽ tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm . Những lúc thế này người tiêu dùng chỉ biết “ kêu trời” và khắc khoải đợi chờ.

Sau vụ việc này, nhiều người tiêu dùng đặt câu hỏi, tại sao một lượng sữa lớn với nhiều nhãn hiệu khác nhau, chất lượng kém được bán trên thị trường mà một thời gian dài cơ quan quản lý thị trường không phát hiện được. Điều này có nghĩa, đã có rất nhiều người tiêu dùng đã phải bỏ tiền mua phải những loại sữa rởm, không chỉ tổn hại về kinh tế mà nguy hiểm cho sức khỏe.

Chất lượng sữa ngoại- Bệnh chưa có thuốc chữa

4 cơ quan nhà nước được phân công quản lý mặt hàng sữa là Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) chịu trách nhiệm về chất lượng sữa; Cục Quản lí giá (Bộ Tài chính) kiểm soát về giá sữa; Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) có nhiệm vụ hậu kiểm các loại sữa lưu hành trên thị trường… Sữa – một sản phẩm dinh dưỡng quan trọng cho trẻ nhỏ, cho mọi gia đình nhưng việc quản lý chất lượng sữa lại chưa được quan tâm đúng mức.

Quản lý sữa ngoại còn gặp nhiều khó khăn

Câu chuyện về chất lượng sữa luôn nóng bỏng trên thế giới, nhưng thật lạ là các thông tin về sữa ở trong nước lại rất khiêm tốn. Thông tư 28 của Bộ Công thương đã có quy định tất cả các mặt hàng sữa nhập khẩu phải có chứng nhận thực phẩm đạt yêu cầu an toàn của Bộ Công thương mới được phép lưu hành tuy nhiên sau nửa năm thực hiện vẫn chưa thấy Bộ này thông báo đã phát hiện sữa này, sữa kia không đạt chất lượng. Liệu có phải phải do chúng ta chưa đủ trình độ để phát hiện hay sữa đang lưu hành trong đất nước Việt Nam chất lượng không có gì cần phàn nàn ?

Các sự cố về sữa khiến người tiêu dùng hốt hoảng và giật mình về chất lượng sữa mà mình đang dùng cho con. Nhưng để sử dụng sữa sạch, sữa đảm bảo chất lượng thì người tiêu dùng vẫn còn phải chờ rất lâu nữa. Thiết nghĩ trong khi chờ các nhà quản lý và cơ quan chức năng vào cuộc, mỗi bà mẹ cần là một người tiêu dùng thông minh để tự bảo vệ con em mình.


CTV1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn