Răng vĩnh viễn mọc nhưng răng sữa vẫn chưa rụng phải làm sao?

Thông thường khi trẻ được 5 - 6 tuổi răng sữa sẽ rụng và thay bằng răng vĩnh viễn

​Răng sữa là nguồn tế bào gốc quan trọng

Có nên nhổ răng sữa ở trẻ em?

Giúp trẻ tránh bị đau khi mọc răng sữa

Răng vĩnh viễn của trẻ mọc lệch phải chỉnh làm sao?

Chào bạn!

Thông thường, răng vĩnh viễn sẽ mọc lên ở đúng vị trí của răng sữa. Khi răng vĩnh viễn bắt đầu hình thành và mọc lên sẽ làm chân răng sữa bị tiêu một cách tự nhiên. Khi đó, răng sữa sẽ tự động “mềm” đi, lung lay. Lúc này, có thể răng sữa sẽ tự động rơi ra, hoặc có thể đưa bé đến bác sỹ nha khoa, bác sỹ nha khoa nhổ bỏ để cho răng vĩnh viễn mọc ra. Mỗi răng sữa sẽ được thay  thế bằng một răng vĩnh viễn duy nhất.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng răng sữa không chịu rụng nên làm cho răng vĩnh viễn bị mọc lệch nhưng sự thật chính là hướng mọc của răng vĩnh viễn không thẳng với trục răng sữa nên quá trình tiêu sinh lý của chân răng không được diễn ra dẫn đến việc răng sữa không bị lung lay và không rụng. 

Răng sữa và răng vĩnh viễn đều có thể tồn tại độc lập trong miệng mà không gây ra vấn đề gì về sức khỏe tuy nhiên nó lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vì vậy, chị nên cho bé đến gặp nha sỹ để nhổ bỏ. 

Việc nhổ răng sữa cho bé khi răng còn cứng chắc hoàn toàn không gây tổn thương gì cho răng vĩnh viễn hay xương hàm như một số phụ huynh hay lo sợ cả. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý một điều trong trường hợp này là: Việc nhổ răng sữa trong trường hợp này chắc chắn là phải sử dụng đến việc tiêm thuốc tê (thông thường nhổ răng sữa đã lung lay chỉ cần thoa thuốc tê lên bề mặt lợi). Việc tiêm thuốc tê có thể khiến bé bị đau đớn. Vì vậy, sau khi nhổ răng bạn nên cho trẻ ăn thức ăn mềm và có chế độ chăm sóc bé hợp lý 

Chúc bé nhanh khỏe mạnh!

ThS.BS. Nguyễn Bá Lân - Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị