Bố mẹ có biết vì sao phải giữ răng sữa của con lại không?

Becca Graham (Ảnh: Internet)

Có nên nhổ răng sữa ở trẻ em?

Khi nào cha mẹ nên nhổ răng sữa cho bé?

Giúp trẻ tránh bị đau khi mọc răng sữa

Lý do cần phải chăm sóc răng sữa cho trẻ

Với một chiếc răng sữa của con, bố mẹ có thể làm được gì? Bày ra câu chuyện "Nàng tiên răng" hay chỉ con rằng nếu là răng sữa ở hàm trên gãy thì phải đặt dưới chân giường để răng móc xuống, còn răng ở hàm dưới thì phải... ném lên nóc nhà để răng mọc lên. Dù là câu chuyện nào thì con trẻ cũng sẽ rất thích thú và làm theo răm rắp.

Nhưng đây sẽ là câu chuyện răng sữa dành cho bố mẹ. Đó là răng sữa chính là nguồn cung cấp tế bào gốc để trồng các tế bào răng, mỡ và thần kinh, giúp sửa chữa răng bị hư hỏng và điều trị các vết thương thần kinh hay bệnh thoái hoá. Đây là kết quả được các nhà nghiên cứu tại National Institute of Dental and Craniofacial Research phát hiện vào năm 2003.

Lâu nay, tế bào gốc vẫn thường được lấy từ tủy xương và dây cuống rốn, giúp chữa trị rất nhiều bệnh nguy hiểm. Trong những năm gần đây, tế bào gốc lấy từ răng sữa của trẻ em được các nhà khoa học nghiên cứu, sử dụng để tìm hiểu cách chữa trị, ngăn ngừa những bệnh như đột quỵ, gan, đái tháo đường, tim mạch.

Theo nha sỹ của Viện Y tế quốc gia Mỹ, Maryland tên Songtao Shi, ông và đồng nghiệp đã phát hiện ra tế bào lấy từ răng sữa có thể trở thành tế bào hình thành răng có tên ondontoblasts (tế bào thần kinh, tế bào mỡ).

"Các tế bào gốc này phát triển rất nhanh và trở thành nhiều dạng tế bào hơn là tế bào gốc trưởng thành", nha sỹ Shi cho biết. 

Ông tiến hành nghiên cứu dựa trên răng sữa của con gái 6 tuổi của mình bằng cách cho chiếc răng ấy vào ly sữa rồi để qua đêm trong tủ lạnh. Sau đó, Shi chiết xuất tủy răng và cấy tế bào trong vài ngày để biệt lập tế bào gốc, rồi thử nghiệm dấu hiệu hoạt động của chúng. Kết quả thu được chính là khoảng 12 đến 2- tế bào từ một chiếc răng sữa đã chuyển thành tế bào gốc. Theo Shi, khi ông cấy các tế bào này trong những môi trường khác nhau thì chúng có thể trở thành tế bào răng, tế bào mỡ và tế bào thần kinh. Những tế bào này có thể sống sót khi được cấy dưới da, trong não chuột và thậm chí, ông còn nhận ra rằng chúng thúc đẩy xương phát triển.

Thông thường, răng sữa sẽ xuất hiện khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi và rụng dần khi trẻ được 6 đến 13 tuổi. Và vào năm 2012, một cô bé người Anh tên Becca Graham đã trở thành em bé đầu tiên ở Anh lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa, khi em mới 7 tuổi. Bố của Becca vốn là nha sỹ nên anh đã cùng vợ nhổ hai chiếc răng sữa cửa trước khi chúng lung lay, sau đó trích lấy tủy răng rồi gửi đông lạnh, cất trữ. Theo các chuyên gia, chúng có thể giữ được hơn 30 năm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ