Rau cũng chống… ung thư


Màu vàng: Chống ung thư dạ dày và thực quản

Một kết quả nghiên cứu của tiến sỹ Ken Fujioka, làm việc tại bệnh viện Scripps, San Diego (Mỹ) và các cộng sự cho thấy: Những loại trái cây thuộc họ cam quýt như cam, chanh, bưởi và đu đủ là những loại trái cây màu vàng có chứa hàm lượng lớn vitamin C và chất chống oxy hóa. Do đó, chúng có khả năng bảo vệ bạn khỏi những căn bệnh ung thư nguy hiểm, đặc biệt là những chứng bệnh ung thư dạ dày, thực quản, miệng và ruột.

Trong thành phần của những loại thực phẩm này có chứa lượng lớn chất flavonoids – đây là “vũ khí” ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Hơn nữa, flavonoid cũng có khả năng đào thải những chất độc hại ra khỏi cơ thể. Các chuyên gia khuyên bạn, để tận thu lợi ích tuyệt vời từ nhóm thực phẩm màu vàng, bạn nên bổ sung 1 khẩu phần ăn từ chúng vào trong chế độ ăn uống hàng ngày.


Màu cam: Chống ung thư dạ dày và buồng trứng


Các thực phẩm màu cam như cà rốt, bí ngô, bí đỏ, bí ngồi và khoai lang có chứa lượng dồi dào chất beta – carotene - khắc tinh của những chất độc hại là tiền nguyên nhân gây nên chứng ung thư dạ dày và đẩy nhanh quá trình phát triển xâm lấn của những tế bào ung thư.

Theo một nghiên cứu gần đây ở Italy, lượng acoid caffeic được tìm thấy trong khoai lang và cà rốt còn có khả năng ức chế tế bào gây ung thư vú. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung nhóm thực phẩm này vào trong chế độ ăn uống ít nhất 2 lần mỗi tuần.


Màu đỏ: Chống ung thư tuyến tụy và buồng trứng

Một nghiên cứu của các chuyên gia người Mỹ với sự tham gia của 13.000 phụ nữ California – Mỹ đã cho thấy: Cà chua có khả năng bảo vệ chị em phụ nữ chống lại chứng bệnh ung thư buồng trứng. Cụ thể: Nếu ăn nửa chén cà chua từ 5 lần trở lên mỗi tuần sẽ có thể giảm được nguy cơ mắc ung thư buồng trứng đến 60%.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy cà chua có thể giúp bạn chống lại chứng bệnh ung thư ruột. Khả năng kỳ diệu này của cà chua là do có chứa lượng lycopene - một thành phần còn có thể ngăn ngừa chứng ung thư tuyến tiền liệt ở các quý ông. Tuy nhiên, cần lưu ý khi ăn cà chua nên nấu chín cùng chút dầu, mỡ, tốt hơn hết là chất béo từ thực vật có chứa hàm lượng omega 3, sẽ giúp bạn gặt hái lợi ích triệt để hơn.

Nhóm các loại thực phẩm màu đỏ ngoài cà chua còn có ớt chuông, dâu tây, dưa hấu… Để phòng bệnh hiệu quả mỗi ngày bạn nên thưởng thức ít nhất 1 phần thực phẩm màu đỏ.


Màu xanh: Chống ung thư buồng trứng, vú và phổi

Đã có không ít những minh chứng khoa học đưa ra bằng chứng cho thấy những loại rau xanh như rau bina, cải bó xôi, súp lơ, xà lách, các loại rau họ cải, cải bắp có thể giúp bạn ngăn chặn những chứng bệnh liên quan đến buồng trứng, dạ dày, vú, ruột và phổi. Hình thành thói quen kết thân với những loại thực phẩm này ít nhất 2 lần mỗi ngày để “cấm cửa” chứng bệnh ung thư nguy hiểm.

Lý giải cho điều này là bởi trong thành phần của những loại rau này có chứa thành phần Glucosinolates – một loại kháng thể giúp bạn phòng ngừa và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Thêm vào đó, hàm lượng vitamin K dồi dào trong chúng còn giúp bạn chống lại chứng bệnh đái tháo đường.

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia đến từ trường Đại học Y khoa Johns Hopkins đã cho thấy: Ăn hai nhánh súp lơ non mỗi ngày trong hai tháng liên tục có thể bảo vệ bạn khỏi căn bệnh chết người – ung thư dạ dày. Nhóm nghiên cứu nhận thấy mức độ chỉ thị vi khuẩn H. pylori giảm đi 40% ở những người ăn súp l so với nhóm đối chứng. Các chuyên gia cũng khuyến cáo thêm: Nên ưu tiên chọn súp lơ non thay vì súp lơ trưởng thành bởi nó có hàm lượng sulforaphane cao hơn.

Màu trung lập: Chống ung thư dạ dày, ruột và buồng trứng

Hành, tỏi. gừng hoặc các loại nấm là những loại “gia vị” rất tuyệt vời cho món ăn. Chúng không chỉ giúp nổi vị cho món ăn mà nó còn có hàng tá những công dụng bất ngờ cho sức khỏe.


Allicin là một thành phần hoạt tính có trong tỏi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại những căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là chứng ung thư. Khi ăn tỏi nên đập dập trước thời điểm chế biến khoảng 10 phút thay vì chế biến ngay sẽ không tận thu được hoàn toàn lợi ích của nó.

Sẽ tuyệt hơn nếu bạn thường xuyên ăn tỏi sống, bởi một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Trung tâm Phòng và kiểm soát dịch bệnh tỉnh Giang Tô ở Trung Quốc đã phát hiện thấy rằng: Những người trưởng thành thường xuyên ăn tỏi sống giảm 44% nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi. Đối tượng nên hình thành thói quen này nhất là những người nghiện thuốc lá bởi hút thuốc là thủ phạm gây ra ít nhất 80% trường hợp mắc bệnh ung thư phổi và chỉ 1/10 trường hợp mắc bệnh này sống sót 5 năm sau khi được chẩn đoán bệnh.

Đặc biệt những người ăn tỏi sống ít nhất 2 lần/tuần giảm gần một nửa nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cho dù họ hút thuốc hay hít phải dầu ăn được đun ở nhiệt độ cao.

Còn Polyphenols được tìm thấy trong củ hành cũng có tác dụng quan trọng trong quá trình tiêu diệt những tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư ruột. Ngoài ra không thể không nhắc đến những hoạt chất chống ung thư tự nhiên khác như apigenin, anthocyanin, myricetin và quercetin. Các nhà khoa học cũng nhận thấy những phụ nữ thường xuyên thu nạp những loại thực phẩm này sẽ giảm được nguy cơ ung thư buồng trứng rõ rệt.


linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp