Trẻ có lỗ nhỏ ở vành tai là bệnh gì?

Rò luân nhĩ là một dị tật bẩm sinh dễ gặp ở trẻ em.

Viên bột giặt và hiểm họa gây mù mắt ở trẻ em

Cha mẹ cần biết gì về tình trạng rung nhĩ của con?

Viêm tai giữa vào mùa: Phòng ngừa cho trẻ thế nào?

Trẻ bị viêm tai giữa thường xuyên có nên phẫu thuật?

Bác sỹ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Khoa Mũi xoang, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM, trả lời:

Chào bạn!

Theo những triệu chứng mà bạn mô tả thì có thể con bạn đang bị rõ luân nhĩRò luân nhĩ là hiện tượng vùng trước vành tai có một lỗ nhỏ xuất hiện từ khi sinh ra (đây là một loại dị tật bẩm sinh). Lỗ rò này đi sâu vào trong đế bám vào màng sụn. Bình thường lỗ rò bé bằng đầu tăm này không có biểu hiện gì khác, khi bị viêm nhiễm hay bị tắc thì có thể bị ngứa, tiết ra chất bã đậu màu trắng, mùi hôi hoặc phình ra tạo thành một nang. Nếu nang bị vỡ ra thường để lại sẹo nhăn nhúm ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Trên thế giới, trung bình cứ 1.000 trẻ sinh ra thì có khoảng 5 trẻ bị tình trạng này. Rò luân nhĩ thường có tính chất di truyền, nếu bố mẹ bị rò luân nhĩ thì con cũng dễ mắc bệnh.

Bình thường, lỗ rò này nhỏ như đầu tăm nằm ở vành tai. Nếu dịch nhầy trong đường rò không bị bít tắc, không có biến chứng viêm hay áp-xe thì con bạn hoàn toàn có thể yên tâm chung sống với dị tật này suốt đời mà không cần phẫu thuật.

Khi trẻ bị rò luân nhĩ cha mẹ cần chú ý vệ sinh cho trẻ. Cách tốt nhất để vệ sinh cho trẻ là dùng bông thấm nước muối sinh lý, nhẹ nhàng lau sạch dịch nhầy tiết ra bên ngoài lỗ rò. Nếu thấy lỗ rò có phản ứng viêm, phụ huynh nên đưa trẻ đến khám ở các chuyên khoa Tai mũi họng để được điều trị đúng cách. Tuyệt đối không tự điều trị cho trẻ ở nhà khi lỗ rò đã bị viêm. Theo thời gian, phản ứng viêm sẽ gây biến chứng áp xe, phẫu thuật giải quyết khối áp xe sẽ tạo ra những vết sẹo, gây mất thẩm mỹ, nhất là đối với bé gái.

Trước khi phẫu thuật rò luân nhĩ, bệnh nhân phải được điều trị viêm và áp-xe. Việc phẫu thuật rò luân nhĩ hiện nay khá đơn giản vì đường rò nằm dưới da. Bệnh nhân trên 15 tuổi, phẫu thuật chỉ cần gây tê. Các bé nhỏ tuổi không hợp tác được thì buộc phải gây mê. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị