Run tay chân, vã mồ hôi mỗi khi căng thẳng, lo lắng là bệnh gì?

Tình trạng run tay chân do rối loạn thần kinh thực vật gây ra thường gặp ở người trẻ (ảnh minh họa)

6 nguyên nhân khiến bạn bị run tay khó kiểm soát

Run tay chân là bị run vô căn hay bệnh Parkinson?

Người bị run tay cần bổ sung các vitamin, khoáng chất nào?

Siêu âm tập trung giúp giảm run tay chân cho người bệnh Parkinson

Trả lời:
Chào bạn,
Nếu mỗi lần bị run tay, sau đó run chân bạn thấy vã mồ hôi, giọng nói nhỏ đi thì khả năng cao bạn đang bị run do rối loạn thần kinh thực vật. Nguyên nhân ở đây là do bạn thường xuyên lo lắng, căng thẳng khiến cơ thể tiết ra quá nhiều hóa chất gây co mạch, kích thích hệ thần kinh và lâu dần dẫn tới rối loạn. Khi bị run, bạn lại càng lo lắng hơn và điều này vô hình chung tạo thành vòng xoáy bệnh lý khiến bệnh ngày một nặng.
Cho đến nay vẫn chưa có cách chữa khỏi chứng run do rối loạn thần kinh thực vật, nhưng có nhiều cách để giúp bạn kiểm soát các triệu chứng của mình. Đó chính là việc bạn cần lưu ý: không thức khuya, tránh căng thẳng, stress; cố gắng ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày; ăn uống đúng giờ và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Ngoài ra bạn nên tránh xa các chất kích thích như rượu, chè, cà phê, thuốc lá… 
Mấu chốt căn bệnh của bạn xuất hiện là do lo lắng, căng thẳng quá mức. Vì vậy để giảm tải lo lắng này bạn có thể điều trị bởi một chuyên gia tâm lý, hoặc thường xuyên tập thiền, yoga hoặc hít sâu thở chậm để điều tiết cảm xúc.
Trong Đông y từ lâu đã sử dụng bài thuốc có chứa Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ an thần, trấn tĩnh thần kinh và giảm run. Tại Việt Nam, 2 thành phần này đã có mặt trong sản phẩm thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện sẽ giúp giảm run do mọi nguyên nhân. 
Chúc bạn sức khỏe!

DS. Lê Hương

Gợi ý: Thiên ma, Câu đằng có trong thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện, giúp làm giảm run chân tay, phục hồi khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng