Rụng tóc từng mảng phải làm sao?

Rụng tóc từng mảng là nỗi ám ảnh của nhiều người

Rụng tóc sau sinh phải làm sao?

Người bị rụng tóc ăn gì để tóc mọc nhanh hơn?

Bí kíp trị rụng tóc từ thảo dược an toàn hiệu quả

Đồ ăn cũng có thể giảm rụng tóc và thúc đẩy tóc mọc nhanh

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Theo những gì bạn mô tả thì có thể bạn đang mắc chứng rụng tóc từng mảng. Tình trạng này xảy ra khi tế bào miễn dịch tấn công các nang lông và làm chúng tổn thương. Loại rụng tóc này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, giới tính. Tình trạng xảy ra chủ yếu trên da đầu nhưng nó có thể xảy ra với lông mày, lông mi, râu – bất kỳ vùng da nào có lông hoặc tóc. Các mảng rụng sẽ khác nhau về kích thước. 

Ít nhất 10% bệnh nhân bị bệnh rụng tóc cũng phát triển các triệu chứng ảnh hưởng đến móng tay như rỗ móng tay hoặc móng tay bị bong ra. Một số người cũng có thể bị hói do tóc ở phần phía trước đầu bị rụng hết hoặc rụng tất cả lông trên cơ thể nhưng các trường hợp này không phổ biến.

Có nhiều yếu tố gây ra chứng rụng tóc như hệ miễn dịch hoạt động bất thường, các yếu tố di truyền (20% những người mắc bệnh này cũng có người thân mắc bệnh). Các yếu tố khác như căng thẳng, bệnh tuyến giáp, viêm mũi dị ứng, bệnh bạch biến... cũng làm tăng nguy cơ rụng tóc từng mảng. 

Nếu chỉ bị rụng tóc ít thì khoảng một nửa số trường hợp sẽ tự hồi phục trong vòng một năm, tuy nhiên bạn vẫn có thể phải đối mặt với tình trạng rụng tóc trong tương lai. Nếu tình trạng rụng tóc kéo dài hơn một năm, móng tay và móng chân bị ảnh hưởng, hoặc bạn có tiền sử gia đình bị rụng tóc, tiền sử dị ứng thì không có phương pháp nào có thể cải thiện rụng tóc vì tình trạng rụng tóc xảy ra do các bất thường của hệ miễn dịch. 

Khi bị hói đầu do rụng tóc, bạn cần chú ý bảo vệ đầu. Vào mùa Hè bạn nên bôi kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và đội mũ để giữ ấm đầu vào mùa Đông. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị