Sáng ngủ dậy, bỗng dưng bị liệt

Đây là trường hợp của một bệnh nhân ở Hoa Lư, Ninh Bình. Người nhà bệnh nhân cho biết, trẻ có triệu chứng trên rất đột ngột. Tối trước khi đi ngủ trẻ hoàn toàn bình thường. Sáng ngủ dậy, cả nhà thấy chân tay cháu mềm nhũn, liệt dần, khó thở dù ai nói gì cũng biết.


Trẻ được đưa vào Bệnh viện Ninh Bình trong trạng thái lơ mơ, đồng tử giãn, liệt toàn thân. Tại đây, trẻ được đặt nội khí quản, thở máy với kết luận nhược cơ cấp tính. Dù được cấp cứu nhưng tình trạng trẻ không có dấu hiệu đỡ.

Do có phát hiện vết bầm tím ở mắt cá chân nên bệnh nhân được chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vì nghi ngờ bị rắn cắn. Song không phát hiện trẻ bị ngộ độc nên trẻ được chuyển tiếp sang khoa Nhi – BV Bạch Mai vào ngày 5/7.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, cho biết tình trạng bệnh của trẻ rất nặng. Sau 2 ngày theo dõi cấp cứu, khoa đã hội chẩn và kết luận trẻ bị hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh. Biểu hiện liệt từ chân lên đến cổ, dẫn đến viêm tủy sống, liệt cơ hô hấp, rất may là không lên não. Ngoài thở máy, trẻ được lọc máu liên tục và truyền tĩnh mạch gamma globulin.

Điều quan trọng để chữa khỏi bệnh là chấn đoán nhanh, chính xác. Sau 25 ngày được điều trị tích cực, hiện trẻ đã có thể đi lại được 7-8 phần và có thể xuất viện vào ngày 31/7.

Tuy nhiên, vì bệnh đang trong giai đoạn thoái triển từ từ nên bác sỹ vẫn khuyến cáo trẻ vận động nhẹ nhàng, đi bình thường, nửa tháng khám lại một lần để xem diễn biến bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn