Sắp có insulin dạng viên trị tiểu đường


Ảnh minh họa

Viên insulin có thể giúp bệnh nhân tiểu đường uống thuốc dễ dàng mà không cần phải tiêm. Nhờ lớp vỏ bọc, chất insulin được bảo vệ cho đến khi tiếp cận ruột non và được hấp thụ vào máu chứ không bị hủy hoại bởi axit ở miệng, họng và dạ dày. Cho đến nay, việc tiêm insulin vào cơ thể được cho là gây nhiều đau đớn và có nguy cơ gây nhiễm trùng. Các nhà khoa học của nhiều nước trên thế giới đã tích cực nghiên cứu vấn đề này nhưng chưa đạt được kết quả như ý.

Giám đốc điều hành hãng dược phẩm Oramed Pharmaceuticals, ông Nadav Kidron cho biết sản phẩm của hãng còn phải nhận chờ chấp thuận của Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) và đây là một quá trình lâu dài, đòi hỏi những thử nghiệm trên quy mô lớn.

Thuốc đặc trị cho những bệnh nhân tiểu đường được tìm thấy từ năm 1922 và đến nay vẫn chưa có dược phẩm nào có thể thay thế insulin. Khác biệt duy nhất là trong cách sử dụng thuốc.

Khi người bệnh phải tiêm mỗi ngày vài lần gây nhiều đau đớn thì việc uống thuốc sẽ khiến người bệnh dễ chịu hơn. Vì vậy, những bệnh nhân tiểu đường đang chỉ trích các cơ quan quản lý quá ư thận trọng với thuốc insulin dạng viên. Trong khi đó, các chuyên gia lại nhất trí phải thử nghiệm gắt gao loại thuốc này trước khi đưa vào áp dụng bởi "không gây hại" vẫn được coi là nguyên tắc quan trọng nhất trong y học.
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn