Sẽ di dời 13 hộ dân làm nghề tái chế chì ra khỏi thôn Đông Mai

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra và tặng quà cho trẻ em làng tái chế chì Đông Mai

Phòng nhiễm độc chì: Biết thêm không thừa

Thu hồi trang sức nhiễm độc chì của Trung Quốc

Thu hồi vòng cổ Trung Quốc nhiễm độc chì

Thận trọng với ly, cốc nhiễm độc chì

Hiện tại 13 hộ chưa di dời vẫn tiếp tục gây tình trạng nhiễm độc chì đối với người thân trong gia đình, thậm chí cho cộng đồng và những người dân sống xung quanh. Điều này được thể hiện qua kết quả lấy mẫu kiểm tra giám sát của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường vào tháng 12/2014.

Cụ thể, nước tại các kênh và rãnh thoát nước có hàm lượng chì cao hơn giới hạn cho phép 1000 lần; Không khí tại cộng đồng và nơi sản xuất tái chế chì đều có hàm lượng chì cao hơn tiêu chuẩn cho phép trong đó 5/5 mẫu đều không đạt theo tiêu chuẩn; Đất tại hộ gia đình và vườn trong thôn có hàm lượng chì cao hơn giới hạn cho phép từ 10 đến 16 lần về giới hạn cho phép của kim loại nặng trong đất; Rau có hàm lượng chì cao hơn giá trị giới hạn cho phép 1,3 lần đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm.

Kết quả lấy mẫu xét nghiệm nồng độ chì máu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế trong 2 ngày 16-17/5 vừa qua cho 618 người, (trong đó 283 người lớn và 335 trẻ em), trong số 317/335 trẻ em đã có kết quả xét nghiệm thì có tới 207 (chiếm 65,3%) trẻ bị ngộ độc chì ở mức độ nhẹ (có nồng độ chì máu từ 10 - 44,9 µg/dL), chỉ có 110 trẻ (chiếm 34,7%) không bị ngộ độc chì (có nồng độ chì máu <10 µg/dL).

Tái chế chì: Lợi ít hại nhiều

Để bảo vệ sức khỏe người dân thôn Đông Mai khỏi tình trạng nhiễm độc chì, GS.TS Nguyễn Thanh Long yêu cầu chính quyền địa phương cần có các biện pháp khẩn trương, tích cực để di dời 13 hộ dân đang sản xuất, tái chế chì xen lẫn trong khu dân cư chuyển ra cụm công nghiệp làng nghề Đông Mai để loại trừ hoàn toàn chì ra khỏi môi trường sinh sống hàng ngày của người dân. Áp dụng đồng loạt các biện pháp khác như hỗ trợ lát gạch men, bê tông hoá nền nhà, sân chơi, thay đất trong vườn, cung cấp nước sạch không sử dụng thực phẩm được nuôi, trồng trong khu vực bị ô nhiễm chì, các biện pháp vê sinh cá nhân khác.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng chỉ đạo Cục Quản lý môi trường y tế khẩn trương có kết quả xét nghiệm của 618 người dân đã được lấy mẫu máu để gửi cho chính quyền địa phương, trên cơ sở có kết quả xét nghiệm để tiến hành điều trị thải độc chì cho người bị nhiễm ưu tiên trẻ em, phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ, chuẩn bị mang thai.

Đối với 207 cháu đã có kết quả xét nghiệm cần giao cho Bệnh viện Bạch Mai phối hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên, Bệnh viện Đa khoa Phố Nối, tập huấn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật điều trị thải độc chì cho các cháu, ưu tiên các cháu nhiễm độc nặng điều trị trước, trường hợp nhẹ có thể xem xét điều trị tại bệnh viện huyện Văn Lâm.

Bên cạnh việc điều trị thải độc chì, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở sản xuất, tái chế chì tại cụm công nghiệp làng nghề Đông Mai để bảo vệ sức khỏe nhân dân, tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu tác hại của nhiễm độc chì và có các biện pháp phòng, tránh cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình đặc biệt trẻ em và phụ nữ.

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), Chì là một trong 10 hóa chất cần quan tâm nhất đối với sức khỏe cộng cộng. Nhiễm độc chì gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là cho trẻ em. Khi bị nhiễm độc, Chì tấn công não và hệ thống thần kinh trung ương gây hôn mê, co giật và thậm chí tử vong.
Trẻ em sống sót sau nhiễm độc chì nghiêm trọng có thể để lại di chứng chậm phát triển tâm thần và rối loạn hành vi. Ở mức độ nhiễm độc chì nhẹ thì không gây ra ngay triệu chứng cấp tính rõ ràng, mà tạo ra một loạt các thương tổn mãn tính trên nhiều hệ thống cơ quan của cơ thể. Đặc biệt là chì ảnh hưởng đến sự phát triển não của trẻ em dẫn đến giảm chỉ số thông minh (IQ), thay đổi hành vi như rút ngắn khoảng chú ý và tăng hành vi chống đối xã hội và giảm trình độ học vấn, nhiễm độc chì cũng gây thiếu máu, tăng huyết áp, suy thận, giảm miễn dịch và giảm khả năng sinh sản. Các ảnh hưởng về thần kinh và hành vi do chì không thể hồi phục được.


Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn