Phòng nhiễm độc chì: Biết thêm không thừa

Ngộ độc chì do nhiều nguyên nhân và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người

Ngăn ngừa ung thư: Thải độc trước khi quá muộn

Cảnh báo đồ chơi Trung Quốc nhiễm độc chất nguy hiểm

Thận trọng với ly, cốc nhiễm độc chì

Thực phẩm giúp thải độc cho gan

Sự gia tăng nồng độ chì trong máu có thể dẫn đến các triệu chứng khó chịu, hoạt động não suy yếu và khả năng tử vong tăng. Dưới đây là một số lưu ý giúp chúng ta hạn chế sự tiếp xúc với chì:

Xác định 'tuổi thọ' khu nhà bạn đang ở. Nếu khu dân cư của nhà bạn được xây dựng từ trước năm 1978 thì bạn hãy nghĩ đến các cách để hạn chế phải tiếp xúc với chì bằng các cách sau (vì thời gian đó các loại sơn được sử dụng chứa hàm lượng chì cao):

Sơn được sử dụng ở các khu nhà cũ trước đây có hàm lượng chì cao

Bất cứ ai đều có thể bị ảnh hưởng bởi nhiễm độc chì, tuy nhiên trẻ em dưới 6 tuổi lại là đối tượng có nguy cơ cao nhất. Trẻ nhỏ phải đối mặt với nguy cơ này do thói quen của trẻ là cho tay và các đồ vật vào miệng.

- Sơn lại tường hoặc che phủ các chỗ sơn đã bị bong tróc, đảm bảo ngôi nhà thường xuyên được lau và phủi bụi vì các hạt chì hiện hữu trong bụi nhà vì loại sơn tường đã được dùng trước đây có chứa chì.
- Phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ không nên ở quanh các khu nhà cũ đang được cải tạo.

Rửa tay thường xuyên. Dạy cho trẻ hiểu về vệ sinh sạch sẽ và đảm bảo trẻ rửa tay trước khi ăn cũng như sau khi chơi. Đặc biệt, không cho trẻ chơi nghịch đất trực tiếp. Hãy cho trẻ chơi đào bới tại khu chơi cát dành riêng cho trẻ.

Sử dụng nước máy trực tiếp. Nước máy trực tiếp dù lạnh vẫn tốt hơn là sử dụng nước làm ấm hoặc làm nóng. Hãy dùng nước tinh khiết hoặc nước máy trực tiếp khi pha sữa cho trẻ và nấu ăn. Vì những đường ống nước cũ có thể chứa chì mà rất dễ hấp thụ vào nước khi nước được làm ấm. Nếu nhất thiết phải dùng nước ấm, trước đó hãy để vòi chảy nước lạnh trực tiếp trong 2 phút rồi mới chuyển sang nước ấm.

Sử dụng những sản phẩm không chứa chì:

- Hãy kiểm tra nhãn mác sản phảm dụng cụ bếp, vật dụng và các dụng cụ dự trữ thực phẩm để đảm bảo chúng không chứa chì.

- Không ăn các loại kẹo xuất xứ Mexico vì có một số báo cáo về việc các sản phẩm này chứa ít hàm lượng chì.

- Thường xuyên kiểm tra danh mục các đồ chơi trẻ em bị thu hồi và xử lý vì ô nhiễm chì.

Mộc nhĩ đen vừa bổ dưỡng vừa giúp giải độc gan hiệu quả

Tích cực sử dụng các loại thực phẩm sau:
- Các thực phẩm có nguồn gốc từ đậu không những có giá trị dinh dưỡng cao mà còn chứa nhiều thành phần có khả năng phòng ngừa nhiễm độc chì.
- Tôm nõn khô vừa có hàm lượng đạm cao vừa giúp giải độc chì.
- Cà rốt có tác dụng hạ huyết áp, hạ đường, giảm mỡ trong máu, phòng chống độc thủy ngân. Những người bị nhiễm độc thủy ngân hay nhiễm độc chì nên thường xuyên ăn cà rốt.
- Gan chứa nhiều chất đạm, nhiều vitamin A và sắt rất tốt cho sức khỏe.
- Mộc nhĩ đen là loại nấm ăn có giá trị bổ dưỡng cao, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch , giúp giải độc và làm chậm sự lão hóa.
- Thịt bò có chứa nhiều chất sắt giúp phòng chống thiếu máu cho cơ thể.
- Trái cây chứa nhiều vitamin C, như ổi, kiwi, cam, dâu tây, cà chua… Biện pháp đơn giản giúp cơ thể tăng cường giải độc chì là bố sung cho cơ thể khoảng 1000mg vitamin C mỗi ngày.
- Trà xanh có tác dụng điều chỉnh và hạn chế sự phát triển của ung thư, giúp cơ thể thải độc chì và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là xét nghiệm máu để xác định hàm lượng chì trong cơ thể khi có nghi ngờ hoặc khi có thành viên trong gia đình nghị nhiễm độc chì.

Linh Nguyễn H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp