Sex toy - tận hưởng hay tẩy chay?

Sex toy là là xu hướng tất yếu khi công nghệ phát triển

Trong khi nền kinh tế đang rơi vào tình trạng suy thoái, thị trường sex toy (đồ chơi tình dục) vẫn phát triển mạnh mẽ do nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Tại Mỹ - quê hương của sex toy, đây đã trở thành loại hàng hóa bán đại trà và phổ biến. Tại Trung Quốc, các nhà kinh tế khẳng định:3 – 5 năm nữa sẽ là thời kì cực thịnh của mặt hàng này, mang lại doanh thu lên tới hàng tỉ USD/ năm cho đất nước.


Sex toy đang phát triển trên toàn thế giới (ảnh minh họa)
Sex toy đang phát triển trên toàn thế giới (ảnh minh họa)

Trong khi đó, ở Việt Nam, thị trường sex toy chưa được cấp phép một cách hoàn toàn nhưng đang âm thầm phát triển do nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nhiều người trong số họ sẵn sàng bỏ ra hàng triệu cho đến hàng chục triệu đồng để sở hữu những sản phẩm sex toy theo ý muốn. Những shop sex toy online xuất hiện ngày càng nhiều trên internet cũng chứng tỏ sức hút của thứ “đồ chơi người lớn” này.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) cho rằng sex toy là xu hướng phát triển tất yếu của cuộc sống: “Con người trong xã hội ngày càng vươn tới nhu cầu thỏa mãn cái tôi, thỏa mãn đời sống tình dục trong cũng như ngoài hôn nhân một cách mạnh mẽ. Họ cũng có khả năng sử dụng công nghệ để đáp ứng những yêu cầu của mình, bởi vậy thị trường đồ chơi tình dục phát triển là điều tất yếu”.


Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình
Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình

Tuy đã xuất hiện từ thời cổ đại, sex toy chỉ thực sự trở thành một hàng hóa khi có sự góp mặt của khoa học công nghệ. Hiện nay, tùy túi tiền, người dùng có thể chọn cho mình những sản phẩm từ vài trăm ngàn đến hàng trăm triệu đồng. Chúng đến từ hàng chục quốc gia khác nhau với đủ chủng loại, mẫu mã và chất liệu.

“Hãy coi đó là quyền tận hưởng cuộc sống”

Vậy sử dụng sex toy là tốt hay xấu?. Nói về vấn đề này, nhà văn Trang Hạ đã nhận xét trong chương trình truyền hình "trò chuyện với người chưa ngủ": “Đứng từ góc độ gia đình và xã hội, tôi cho rằng những món đồ bạn đang nói tới chỉ là món đồ của tình yêu, nó được sử dụng như đồ chơi của tình yêu vậy. Nếu nghĩ theo cách nhân văn một chút, đó chính là quyền tận hưởng cuộc sống cho cả đàn ông và phụ nữ.Nếu như cả hai tìm được tiếng nói chung thì nó sẽ làm cuộc vui thăng hoa lên. Đồ chơi tình dục chỉ bệnh hoạn khi một người ép bức, hoặc bắt buộc nửa còn lại sử dụng”.

Nhà văn Trang Hạ
Nhà văn Trang Hạ

Chị cũng nói thêm: “Thực ra đồ chơi tình yêu là một lối thoát, khi người ta yêu thương ở xa chúng ta, hoặc đôi khi chúng ta yêu một người quá nhiều, nhưng họ lại không thể đáp ứng nhu cầu về mặt tình dục, dù ta hạnh phúc vô cùng về mặt tinh thần. Nếu chúng ta trân trọng sự sống, trân trọng cảm xúc của con người, ta sẽ không kì thị khi đi qua những shop người lớn nữa.

Số đông người Việt Nam suy nghĩ cởi mở nhưng hành động lại cổ hủ. Chúng ta biết sex toy là thứ dễ chấp nhận trong đời sống hiện đại, nhưng về thấy trong túi xách vợ có sex toy thì ông chồng vẫn nổi cơn tan bành”.

Chung quan điểm với nhà văn Trang Hạ, bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Phụ trách khoa sản Trung tâm y tế 178 Thái Hà cũng chia sẻ: “Kinh nghiệm những năm làm nghề cho tôi thấy, rất ít người phụ nữ đạt cực khoái trong quan hệ vợ chồng. Sự hỗ trợ của đồ chơi tình dục sẽ giải quyết nhiều hậu quả khác, thí dụ ngoại tình chẳng hạn”.

V.A (một nhân viên văn phòng tại Hà Nội) cũng không ngại ngần tâm sự với phóng viên, từ khi có thêm sex toy, “chuyện chăn gối” của vợ chồng cô trở nên thú vị và ngọt ngào hơn. “Theo tôi, bệnh hoạn hay không bệnh hoạn là ở người sử dụng. Nếu mình coi sex toy như một công cụ hỗ trợ, thì chúng hoàn toàn có ý nghĩa tích cực”.

Đón nhận sex toy như thế nào là đúng?

Tuy có những mặt tích cực không thể phủ nhận, tại Việt Nam vẫn xuất hiện không ít trường hợp phải nhập viện vì sex toy. Nguyên nhân là do người sử dụng thường ngại ngần hoặc quá vội vàng, không tìm hiểu kỹ, dẫn đến dùng không đúng cách. Hậu quả của điều này là các khu vực nhạy cảm bị tổn thương, xây xước, dẫn đến viêm nhiễm, bệnh tật.

Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm Nam học, khoa tiết niệu bệnh viện Việt Đức cho rằng, sex toy chỉ là thứ vô tri vô giác, điều quan trọng là cách sử dụng của con người. Sex toy có thể góp phần tăng chất lượng đời sống chăn gối, nhưng nếu lạm dụng sex toy, dùng không đúng cách hoặc quá “thô bạo” sẽ gây tổn thương không nhỏ cho sức khỏe cũng như các cơ quan sinh dục.


Đừng lạm dụng sex toy (ảnh minh họa)
Đừng lạm dụng sex toy (ảnh minh họa)

Bàn về câu chuyện này, Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình cũng nhận định: “Bất cứ thứ gì cũng đều có hai mặt của nó. Con người có thể sử dụng sex toy, nhưng đừng phụ thuộc vào nó mà quên đi những mối quan hệ xung quanh mình. Chúng ta vẫn cần những mối quan hệ giữa con người với con người, chứ không phải giữa con người và công nghệ”.

Sự phát triển của thị trường búp bê tình dục tại Nhật và cuộc sống thờ ơ với sex của giới trẻ tại đất nước này cũng phần nào chứng minh, nỗi quan ngại về việc sex toy thay thế tình yêu, phá vỡ những mối quan hệ trong gia đình là hoàn toàn có căn cứ.

Vậy, dùng sex toy là bệnh hoạn hay không?. Điều này không phụ thuộc vào sex toy, mà phụ thuộc vào mỗi con người.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn