Sinh con dưới nước liệu có an toàn?

Sinh con dưới nước là phương pháp sinh được ưa chuộng ở các nước phương Tây

Cảnh báo phụ nữ mắc căn bệnh này phải có con ngay kẻo vô sinh

Phụ nữ sau sinh thấy những dấu hiệu sau cần nghĩ đến trầm cảm

Những hình ảnh đặc sắc của ca sinh con dưới nước

​Bé sơ sinh còn dính nhau thai bị bỏ rơi bên đường

Mexico: Mẹ nhiễm Zika vẫn sinh con khoẻ mạnh

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 29 nghiên cứu được công bố trước đây và nhận thấy không có sự khác biệt đáng kể giữa sinh con dưới nước và các phương pháp khác.

Theo bác sỹ nhi khoa Alastair Sutcliffe – Bệnh viện Đại học Anh: “Lời khuyên của tôi là nên chờ đợi cho đến khi có những bằng chứng thuyết phục hơn trước khi bắt đầu áp dụng chúng.”

Với các bà mẹ, sinh con dưới nước ấm được cho là giúp giảm đau, giảm nhu cầu sử dụng thuốc gây mê, giúp cổ tử cung giãn ra và em bé chào đời dễ dàng hơn. Tuy nhiên, những lợi ích này chưa thực sự rõ ràng.

Sinh con dưới nước không có ưu điểm vượt trội so với các phương pháp sinh khác

Để đánh giá các rủi ro và lợi ích của phương pháp sinh này đối với trẻ sơ sinh, Sutcliffe và các đồng nghiệp đã khảo sát dữ liệu từ nhiều nghiên cứu, bao gồm khoảng 39.000 ca sinh.

Sinh con dưới nước là phương pháp thường được áp dụng tại Anh

Tất cả các nghiên cứu (được thực hiện tại các bệnh viện hoặc trung tâm sinh sản) đã chỉ ra lợi ích của phương pháp sinh con dưới nước với trẻ sơ sinh, giúp chỉ số Apgar cao hơn – chỉ số đo nhịp tim, nhịp thở, độ trương lực cơ, phản xạ và màu da.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu này thường được thực hiện với quy mô nhỏ và thời gian theo dõi ngắn. Các nghiên cứu này cũng không mang tính ngẫu nhiên nên không thể kết luận rằng những trẻ sinh dưới nước có chỉ số Apgar cao hơn.

Trẻ được sinh dưới nước có nguy cơ bị nhiễm trùng, viêm phổi...

“Dù phương pháp này đang trở nên ngày một phổ biến nhưng không có nghĩa là nó an toàn hoặc mang tới bất cứ lợi ích nào”, Grunebaum – người không tham gia vào nghiên cứu bổ sung. Trong thực tế, có nhiều bằng chứng cho thấy tác hại của phương pháp này như gây nhiễm trùng, co giật, viêm phổi ở trẻ sơ sinh.

Có đến 9% trẻ em được sinh ra dưới nước ở Anh năm ngoái, Sutcliffe và các đồng nghiệp khẳng định. Song, tại Mỹ, Hội Sản và Phụ khoa Hoa Kỳ và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ phản đối việc sinh con dưới nước do những biến chứng tiềm tàng ở trẻ sơ sinh. 
Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ