Sự thật về sinh vật hút máu trong truyền thuyết ở Texas

Hình ảnh chupacabra trong truyền thuyết. (Nguồn: AP)

Những tin tức và hình ảnh ghi lại con vật nhỏ không lông bị nhốt trong lồng này nhanh chóng lan truyền và khiến rất nhiều người băn khoăn liệu đây có thực sự là một con chupacabra hay không.

Thực tế là tại Texas, vẫn còn nhiều người tin vào sự tồn tại của con vật huyền thoại này, và mặc dù một nhà sinh vật học đã lên tiếng cho rằng đây chỉ là một con chó hoặc sói đồng cỏ, nhưng mọi người vẫn không bị thuyết phục.

Chỉ sau khi xem xét kỹ đoạn video quay con vật trên kênh KAVU News, sự thực về con vật này mới được làm sáng tỏ. Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của một con chupacabra là khả năng hút máu.

"Chupacabra" có nghĩa là "kẻ hút máu dê" trong tiếng Tây Ban Nha, bởi vì con vật huyền thoại này được cho là chuyên đi hút máu của những động vật như dê, gà và các vật nuôi khác. Tuy nhiên miệng của con chupacabra trong đoạn video không có những đặc điểm giải phẫu phù hợp cho phép nó có thể hút máu, cũng không có hình ảnh nào ghi lại được cảnh con vật này thực sự đang hút máu.

Vậy nếu đây không phải là một con chupacabra, con vật bí ẩn này thuộc giống gì?

Câu trả lời khả dĩ nhất được đưa ra là một con gấu mèo Mỹ. Rất khó để nhận dạng một con vật khi lông của nó bị rụng hết đi. Các chuyên gia sinh vật hoang dã cũng cho biết họ rất hay gặp trường hợp động vật bị mắc một loại bệnh về da khiến cho lông của chúng rụng hết.

Thông thường những con gấu mèo Mỹ rất dễ được nhận biết bởi một dấu hiệu đặc trưng là chiếc "mặt nạ kẻ trộm" của chúng - một vùng lông màu tối quanh mắt. Nhưng khi lông của chúng rụng hết, rất khó để nhận ra chúng là con gì.

Con "chupacabra" nhà Ratcliffe bắt được.

Những chi tiết trên cho thấy rằng con chupacabra của nhà Ratcliffes thực ra chỉ là một con gấu mèo. Đây cũng không phải là lần đầu tiên một con gấu mèo bị nhầm là chupacabra, cũng như rất nhiều con "chupacabra" trước đó được phát hiện thật ra chỉ là những con vật thuộc họ chó như chó hoang, sói đồng cỏ và cáo.

Những năm 1950 từng có một con chupacabra được phát hiện ở Texas, nhưng sau đó Darren Naish, một nhà cổ sinh vật học và tác giả khoa học của Đại học Southampton, đây thực chất chỉ là một con gấu mèo bị ghẻ.

Một manh mối khác để chứng minh nguồn gốc của con vật chính là địa điểm phát hiện ra nó. Gấu mèo thường được phát hiện trên cây; hơn nữa trong đoạn video, con chupacabra của nhà Ratcliffe dùng móng để nhặt thức ăn lên ăn, một đặc điểm khác của gấu mèo.

Con vật trong đoạn video được cho ăn ngô và thức ăn cho mèo, nhưng nếu nó thực sự là một con chupacabra, cách dễ nhất để kiểm chứng chính là cho vào chuồng một con gà hoặc dê và xem xem nó có tấn công và hút máu hay không.

Lý do nhà Ratcliffe gọi con vật lạ này là chupacabra không phải vì con vật có những đặc điểm của một con chupacabra trong truyền thuyết mà vì họ chẳng biết gọi nó là gì.

Hình ảnh chupacabra được miêu tả là một sinh vật hai chân, lưng có gai nhọn và đôi mắt đỏ rực. Hình ảnh này đã trở thành một trong những nét đặc trưng của các câu chuyện dân gian và thần thoại.

Trong những thập kỷ vừa qua, bất cứ một con vật kỳ lạ nào không thể xác định được đều được cho là một con chupacabra. Chupacabra đã trở thành một từ được dùng chung cho tất cả những sinh vật quái dị, còn sống hay đã chết. Sẽ không phải điều gì ngạc nhiên khi có khả năng rất nhiều con vật được cho là chupacabra khác sẽ được tìm thấy, dù con vật huyền thoại này có thực sự tồn tại hay không./.

Một con gấu mèo Mỹ.
Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội