Sữa Physiolac gây dị ứng: Những kết luận lập lờ cho nghi án

Cục bảo do dị ứng, hãng sữa bảo không?

Trong thông báo do Cục An toàn thực phẩm phát đi, đoàn kiểm tra của Cục An toàn Thực phẩm đã lấy 4 mẫu sữa dùng cho trẻ nhỏ. Kết quả kiểm nghiệm mẫu cho thấy 4 lô sản phẩm Physiolac của Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Nam đều đạt yêu cầu về chất lượng so với hồ sơ công bố.

Về thông tin trẻ sử dụng sữa Physiolac bị dị ứng như trên một số trang mạng đưa tin, đại diện Cục An toàn thực phẩm nhận định: Trẻ bị dị ứng có thể là do cơ địa của từng trẻ khác nhau hoặc tương tác của sữa với thuốc chữa bệnh dùng kèm dẫn đến tình trạng trên.

Dư luận sẽ bớt thắc mắc nếu một trong 4 mẫu sữa để đem đi kiểm nghiệm kể trên có một mẫu là nằm trong các sản phẩm sữa Physiolac chống nôn trớ bị tình trạng vón cục, gây mẩn ngứa đã được người tiêu dùng phản ánh. Tuy nhiên, khi nhóm phóng viên tạp chí suckhoecong.vn liên hệ, người tiêu dùng lại cho hay không hề biết việc Cục lấy mẫu sữa Physiolac đi xét nghiệm cùng thắc mắc là 4 mẫu sữa mà Cục lấy đi kiểm nghiệm phải chăng chỉ là mẫu sữa của nhà sản xuất?

Càng có vấn đề hơn khi NHẬN ĐỊNH mang tính chủ quan của Cục lại không khớp lắm với NHẬN ĐỊNH bước đầu của đại diện nhà phân phối. Trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí khi vụ việc xảy ra, bà Nguyễn Tú Anh, đại diện truyền thông của Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Nam từng NHẬN ĐỊNH, “Cháu bé bị nổi mẩn đỏ là có thể do nhiệt độ nước pha sữa đã quá nóng so với da của em bé nên bị mẩn đỏ. Còn nếu là dị ứng thì khi dùng lần đầu tiên cũng sẽ bị luôn”.

Bao giờ mới có kết quả kiểm nghiệm?

Với kết luận nêu trên, liệu có thể loại trừ khả năng trẻ bị dị ứng là do cơ địa của các cháu bé đã uống sữa bởi đây không phải lần đầu các cháu bé uống loại sữa này? Vậy khả năng dị ứng do tương tác với thuốc thì người tiêu dùng biết đường nào mà tránh khi mà không hề có khuyến nghị nào được nhà sản xuất hoặc cơ quan chức năng đưa ra?

Một nghi vấn nữa mà dư luận đã đặt ra là kết quả kiểm nghiệm của những mẫu sữa bị tình trạng vón cục, gây mẩn ngữa (nghi dị ứng) cho trẻ. Theo đại diện nhà phân phối đến giải quyết các vụ việc này, mẫu của các hộp sữa này đã được gửi sang công ty sản xuất bên Pháp để kiểm nghiệm.

Đã gần 3 tháng kể từ ngày mẫu được gửi đi, kết quả kiểm nghiệm vẫn chưa được Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Nam công bố trong sự thắc mắc của dư luận.

nhattd
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn