6 đứa trẻ mồ côi cần trợ giúp

Tìm về làng Bàu Mạy, xã Lộc Yên (Hương Khê, Hà Tĩnh) hỏi thăm gia đình em Nguyễn Văn Trường, dân làng ai cũng ái ngại. "Các chú cứ vô trong xóm, thấy căn nhà nào lụp xụp nhất là nhà chúng nó đó, khỏi phải hỏi ai nữa cả" - một cụ già kéo chúng tôi lại, lắc đầu nói.


Những đứa trẻ mồ côi bên bàn thờ mẹ, trong lần cúng cơm mẹ ngày thứ 8

Trong gian nhà cấp 4 tồi tàn chẳng có vật gì đáng giá, Nguyễn Văn Trường cùng 5 đứa em ngồi ngơ ngác trước bàn thờ mẹ. Mâm cúng cơm hàng ngày của 6 đứa trẻ mồ côi cho mẹ chỉ có con cá to bằng 3 ngón tay. Còn lại là rau, nước canh mà 6 đứa trẻ này vẫn ăn kể từ ngày mẹ mất.


Từ khi mẹ mất, những đứa trẻ này được hàng xóm làm thịt lợn cho vài miếng mỡ về xào rau.

Chị Nguyễn Thị Thu (SN 1963) cùng anh Nguyễn Văn Đường (SN 1962) kết hôn trong cảnh nghèo khó. Anh chị làm thuê cuốc mướn tối ngày cũng chỉ đủ ăn. Lần lượt 6 mặt con ra đời, càng chất thêm gánh nặng mưu sinh lên vai vợ chồng.

Ông trời chẳng thương nhà nghèo! Anh Đường không may mắc phải căn bệnh ung thư quái ác. Gia cảnh vốn đã túng quẫn lại càng thêm khánh kiệt. Chạy thầy chạy thuốc mãi mà sức khỏe chồng chẳng đỡ, đầu năm 2008, chị cắn răng vay mượn khắp nơi được hơn 20 triệu để đưa chồng đi Hà Nội điều trị. Nhưng căn bệnh đã ở giai đoạn cuối, anh Đường mất để lại cho vợ gánh nặng nợ nần và trăm nỗi lo toan.

Vắt kiệt sức để còng lưng làm lụng kiếm tiền trả nợ và nuôi đàn con nheo nhóc, chị Thu ngày một suy sụp, đau ốm triền miên và qua đời vào cuối tháng 7/2013.

"Mấy người nói gần lúc lâm chung, chị nhìn 6 đứa con thơ dại không nỡ rời bỏ, nước mắt rỉ từ 2 khóe mắt mà chẳng đủ sức nói lên một lời. Nhìn cảnh đám nhỏ nheo nhóc khóc ngất bên linh cữu mẹ mà chúng tôi cứ đau thắt trong lòng" - cụ Hương, một hàng xóm cho biết.

Bé Nguyễn Thị Mai òa khóc khi có người đến hỏi thăm

Thắp nén hương cho mẹ, Trường nói trong nước mắt: "Từ ngày mẹ mất, mấy anh em chẳng biết bấu víu vào đâu. Em đi khắp nơi tìm chỗ làm thuê nhưng chẳng có, đành nhờ vào sự giúp đỡ cưu mang của anh em xóm làng, ai cho gì ăn nấy. Chỉ thương đứa em út còn nhỏ dại, đêm nào cũng khóc vì nhớ mẹ. Em đau lắm nhưng chỉ biết ôm em mà khóc chứ chẳng biết làm gì!".

Gia cảnh nghèo khó, Trường đã phải nghỉ học từ năm lớp 8. Mấy đứa em, thằng Dương nghỉ giữa lớp 5, cu Phúc cũng bỏ khi lên lớp 8.

Hiện còn 3 đứa sau đang đi học: Nguyễn Văn Lộc, lớp 10 (Trường THPT Phúc Trạch), Nguyễn Thị Mai (lớp 6, Trường THCS Hương Trà) và Nguyễn Thị Hạnh (lớp 2, Trường Tiểu học Lộc Yên).

Ngày chúng tôi đến thì đứa út đang sang nhà gì ở nhờ. Người thân duy nhất này hiện cũng đang cực khổ, chẳng thể giúp được các cháu


Những vành khăn trắng trên đầu những đứa trẻ tội nghiệp. Không biết rồi đây chúng sẽ sống tiếp như thế nào

Nhà nghèo chẳng có tiền mà mua sách, nhưng mấy anh em đều chăm học và học rất giỏi. Lộc là học sinh giỏi cấp huyện, 2 đứa em gái cũng đều là học sinh tiên tiến.

"Mẹ mất rồi, nợ nần chồng chất, tiền cơm tiền gạo qua ngày chẳng lo được thì nói gì chuyện học hành nữa hả anh. Thương các em lắm nhưng chắc mấy đứa cũng phải nghỉ học, rồi dìu nhau đi tha phương cầu thực mà sống thôi các chú ạ!" - Trường nói như khóc.

Trong gian bếp tranh vách đất, bữa cơm trưa của 6 anh em mồ côi chỉ gồm một nồi cơm nhỏ và chảo rau muống luộc. Những ngày tới đây, bọn trẻ sẽ ra sao? Rất mong cộng đồng sẽ chung tay cùng cứu giúp, bảo bọc gia cảnh đáng thương này!

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Nguyễn Văn Trường, xóm Bàu Mạy (còn có tên là xóm Thái Thượng), xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Số điện thoại: 01635902562, hoặc số tài khoản 3707.2050.43773 - Ngân hàng NN&PTNT Hà Tĩnh - Chi nhánh Hương Khê

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội