Cha hiến gan để cứu sống con trai mới sinh

Brian và con trai

Tạm ngưng sử dụng vaccine viêm gan B sau khi 1 bé sơ sinh tử vong

Xơ gan cổ trướng nên dùng TPCN như thế nào?

Xơ gan - Hiểm họa khôn lường!

Cấy ghép mô điện giúp người liệt đi lại bình thường

Chủ nhật tuần này, Brian Munn sẽ ăn mừng lễ kỉ niệm “Ngày của cha” sau khi anh hiến một phần gan của mình để cứu sống cậu con trai Caleb.

Caleb chào đời và bị nghẽn đường mật (BA), gây ảnh hưởng tới chức năng gan. 3 tháng sau khi chào đời, Caleb vẫn bị vàng da – hiện tượng thường biến mất sau vài tuần ở những đứa trẻ bình thường. Bố mẹ của bé Caleb là anh Brian (30 tuổi) và chị Brittany (27 tuổi) đã đưa bé tới Trung tâm Y tế Montefiore, New York, Mỹ. Tại đây, bé được chẩn đoán bị xơ gan.

“BA là bệnh hiếm gặp ở trẻ sơ sinh, nhưng là nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh xơ gan ở trẻ.” BS. Milan Kinkhabwala – trưởng khoa cấy ghép tại Trung tâm Montefiore Einstein nói.

Caled đã trải qua cuộc phẫu thuật để thay thế ống dẫn mật nhưng sau đó một tháng, các bác sỹ đã phát hiện phẫu thuật thất bại và bé cần phải ghép gan ngay lập tức. Các bác sỹ thậm chí đã lo sợ bé sẽ chết nếu phải chờ đợi người hiến gan quá lâu.

Gia đình bé đã tìm kiếm những người bạn bè và cộng đồng, mong có người hiến gan để ghép cho con trai mình. Brittany có cùng nhóm máu với con trai, nhưng cô vẫn chưa đầy 6 tháng sau sinh nên không thể hiến. Còn Brian mang nhóm máu khác nên đã không nộp đơn.

Tuy nhiên, hai tuần sau đó, anh biết rằng trẻ em dưới 1 tuổi vẫn có thể được cấy ghép từ những người tình nguyện có nhóm máu không phù hợp. Mặt khác, trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi vẫn chưa phát triển hết các kháng thể để từ chối lá gan mới, điều này có nghĩa là các bác sỹ có thể thực hiện một phương pháp cấy không tương thích.

Hình ảnh bé Caleb được gia đình chia sẻ

Ngày 20/3, hai cha con đã trải qua phẫu thuật cấy ghép gan. Brian đã dễ dàng phục hồi, nhưng Caleb đã phải tiếp tục trải qua phẫu thuật vào ngày hôm sau để loại bỏ một cục máu đông chặn tĩnh mạch. Vài ngày sau đó, bụng cậu bé bắt đầu phình to và cứng, vì vậy cậu bé tiếp tục phải trải qua một cuộc phẫu thuật để có thể hồi phục bình thường.

Sau ba tháng phẫu thuật, tình trạng của Caleb đã trở nên tốt hơn. Rất nhiều người nhìn hình ảnh của bé hiện tại và thực sự quên đi những gì bé đã phải trải qua.

Theo thống kê, tại các nước phát triển, tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc phải hội chứng tắc nghẽn đường mật (biliary atresia) là khoảng 1/15.000. Đây là một bệnh trong đó dịch mật bị ứ đọng trong gan do đường mật bị tắc hoặc không phát triển đầy đủ. Hiện tượng này nhanh chóng dẫn đến các rối loạn về tiêu hóa, chức năng giải độc, tổn thương cho gan và tiến triển thành xơ gan.
Thu Hà H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn