Thử làm một cuộc thăm dò bỏ túi, số đông bà mẹ có con từ bốn tuổi trở lên nói rằng, họ giảm hoặc
ngưng hẳn khẩu phần sữa bột, thay vào đó là thường xuyên mua sữa tươi tiệt trùng sử dụng 100%
nguyên liệu sữa bò tươi cho con uống.
Cháy hàng
Theo một số đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường, hơn một năm trở lại đây, xu hướng
tiêu dùng sữa nước có thay đổi rõ rệt, người dùng có nhu cầu sử dụng sữa tươi nguyên chất ngày càng
nhiều. Nghiên cứu này phù hợp với thực tế thị trường thời gian gần đây, hàng loạt công ty liên tục
tung ra sản phẩm gọi là "sữa tươi tiệt trùng" sử dụng 100% nguyên liệu từ sữa bò. Như đầu tháng 10
vừa qua, FrieslandCampina Việt Nam tung ra sản phẩm "Sữa chọn Cô gái Hà Lan" với thành phần chính
là 100% sữa bò tươi. Dòng sản phẩm sữa tươi tiệt trùng của Vinamilk có mặt từ nhiều năm nay, nhưng
ngay sau khi đưa vào hoạt động nhà máy sữa nước khổng lồ ở Bình Dương hồi tháng 9 vừa qua, công ty
này đã làm mới lại bao bì với nền màu trắng tượng trưng cho dòng sữa bò tươi tinh khiết và thiên
nhiên hơn…, đồng thời bổ sung thêm nhiều dưỡng chất có lợi cho người sử dụng như vitamin D hỗ trợ
miễn dịch.
Sữa tươi bày bán ngoài thị trường
Vì sao giá cao?
Người tiêu dùng đang tự nguyện trả giá cao để được sử dụng sản phẩm sữa tươi nguyên chất. Thực tế,
so với sữa bột, giá sữa nước đang ở phân khúc cao hơn hẳn, phổ biến ở mức 30.000 - 32.000
đồng/lít.
Một số bạn đọc gửi phản ánh đến báo chí phân trần về việc người tiêu dùng Việt Nam đang
phải mua sữa tươi với giá cao hơn nhiều so với các nước. Nội dung thư của một bạn đọc đề cập như
sau: giá nhân công tại Việt Nam thuộc loại thấp nhưng giá sữa tươi sản xuất tại Việt Nam 35.000
đồng/lít, cao hơn nhiều so với 0,5 - 0,8 USD/lít của các nước trong khu vực. Tại sao vậy?
Từ trải nghiệm của chính bản thân, một bạn đọc khác cũng thông tin: "Bên Canada tôi mua một bịch
sữa tươi 4 lít có 100.000 đồng, còn ở Việt Nam bán 1 lít đến những 35.000 đồng".
Ở khắp các tỉnh thành, nông dân đang bán sữa bò tại trại dao động từ 14.500 - 15.000 đồng/lít,
nghĩa là chưa bằng 1/2 giá sữa tươi tiệt trùng trên thị trường.
Các doanh nghiệp cho rằng sở dĩ giá bán thành phẩm sữa tươi tiệt trùng cao là bởi phải chịu các
khoản đầu vào chênh lệch quá xa so với các nước như nhân công, lãi suất, điện, nước, xăng dầu,
marketing, đặc biệt là việc họ phải đầu tư số tiền lớn vào công nghệ chế biến hiện đại. Hơn nữa, từ
cách nay vài năm, doanh nghiệp cho hay giá thu mua sữa bò tăng đáng kể, các công ty phải liên tục
tăng giá mua để nông dân có lãi, phát triển đàn bò sữa nhằm giảm phụ thuộc nhập khẩu. So với giá
thu mua sữa bò ở các nước chỉ có trung bình 8.000 - 9.000 đồng/lít, thì với mức thu mua hiện tại,
nông dân Việt Nam vẫn bán được giá cao hơn nhiều lần. Ngoài ra, để có dòng nguyên liệu chất lượng,
đảm bảo an toàn vệ sinh phục vụ người tiêu dùng, doanh nghiệp còn phải đầu tư trang thiết bị, đầu
tư kỹ thuật cho nông dân để quản lý đàn bò theo hướng chăn nuôi hiện đại. Dù sao, so với sữa bột
ngoại nhập liên tục tăng giá thì giá sữa tươi tiệt trùng trong nước vẫn ổn định hơn…
Theo đánh giá của bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tổng đàn bò sữa hiện nay chỉ có khoảng
160.000 con, cho ra khoảng 410 triệu kg sữa/năm, đáp ứng khoảng 20% nhu cầu nội địa. Điều này khiến
người dùng không chỉ đắn đo việc giá sữa đang quá cao, mà còn băn khoăn liệu "sữa tươi tiệt trùng"
có được làm từ 100% nguyên liệu sữa bò tươi hay nhà sản xuất lại "trộn" thêm sữa bột nhập khẩu?
Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, trong vòng ba năm gần đây, người tiêu
dùng bắt đầu tin tưởng vào chất lượng sữa nước nói chung, sữa tươi tiệt trùng nói riêng của các
doanh nghiệp trong nước sản xuất. Điều này giúp thị phần sữa của các doanh nghiệp tăng trưởng vượt
bậc. Chẳng hạn, nếu như năm 2011, Vinamilk mới chỉ nắm giữ 42,9% thị phần sữa nước thì chỉ trong
vòng một năm sau đã tăng lên 46,9% và chín tháng đầu năm 2013 trở thành doanh nghiệp dẫn đầu thị
trường với 49,1%. Trong một cuộc họp báo mới đây, bà Mai Kiều Liên, tổng giám đốc Vinamilk khẳng
định bằng việc đầu tư mạnh vào chăn nuôi bò sữa, xây nhà máy công nghệ hiện đại, Vinamilk đặt mục
tiêu nắm giữ 60% thị phần sữa nước trong thời gian không xa. Số liệu thị phần mới nhất của FrieslandCampina Việt Nam tuy không được công bố, nhưng tại thời điểm tháng 7.2013, đại gia có vốn đầu tư liên doanh với một đối tác trong nước này được Nielsen xếp ở vị trí thứ hai sau Vinamilk khi nắm giữ 25,7%. Trong vòng ba năm trở lại đây, Nielsen cũng ghi nhận thị phần sữa nước của FrieslandCampina Việt Nam có bước tăng trưởng khá. Cuối cùng là TH True Milk, tuy mới có mặt trên thị trường chưa lâu nhưng cũng kịp có được 7,7% thị phần. |
Bình luận của bạn