Kiểm tra huyết áp cả 2 tay để phát hiện bệnh tim

Các nhà nghiên cứu tại trường Y Harvard đã thực nghiệm đo huyết áp trên cả 2 tay ở 3.400 nam giới và phụ nữ khỏe mạnh trên 40 tuổi và họ phát hiện ra những khác biệt giữa huyết áp ở hai cánh tay. Số điểm cách biệt chạy từ 5 đến 10 điểm, thậm chí là hơn 10 điểm ở một số người. Sau những xét nghiệm sâu hơn, các nhà nghiên cứu cho rằng, có khoảng 38% có thể xuất hiện cơn đau tim trong 13 năm tới. Đó là vấn đề của xơ mỡ động mạch do chế độ ăn nhiều chất béo. Và những khuyến cáo thay đổi lối sống có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của họ.


Nên đo huyết áp cả 2 tay để phòng ngừa bệnh tim mạch

Hiện nay, tim mạch đang đe dọa tính mạng 160.000 người Anh mỗi năm và 7 phút là có một người chết vì cơn đau tim. Ngoài ra, tình trạng cao huyết áp còn ảnh hưởng đến thận, mắt và chứng mất trí nhớ - nghiên cứu mới của các chuyên gia y tế của Anh. Tuy nhiên, các triệu chứng tim mạch thường không được chú ý đến.

Khuyến cáo của Hội Tim mạch Anh cho rằng, không nên bỏ qua sự khác biệt trong huyết áp giữa hai bên cánh tay. Đại diện của Hội cho biết: "Nếu một người không có yếu tố nguy cơ tim mạch khác, nhưng nếu có sự không đồng đều huyết áp ở cả hai tay thì họ có thể xuất hiện các nguy cơ tim mạch trong tương tai. Thế nhưng, mặc dù các bác sỹ Anh đã được khuyến cáo đo huyết áp cả cả hai cánh tay, nhưng đa phần bác sỹ vẫn chỉ đo huyết áp từ cánh tay gần nhất với họ.

Các chuyên gia tim mạch của Anh khẳng định: Nếu bạn lo lắng về huyết áp cũng như sức khỏe tim mạch của mình, hãy yêu cầu bác sỹ hoặc y tá đo huyết áp ở cả 2 tay của bạn.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn