Mất răng làm suy giảm nhận thức

Ảnh minh họa: internet

Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Bắc Carolina ở Chapel Hill (Mỹ) đã tiến hành phân tích dữ liệu thu thập của trên 6.000 người, gồm cả nam và nữ, có độ tuổi từ 45-64 về tình trạng sức khỏe răng miệng và các bài kiểm tra về trí nhớ cùng kỹ năng tư duy.

Trong số những người tham gia, có khoảng 13% bị mất răng tự nhiên, 1/5 có ít hơn 20 chiếc răng (một người lớn điển hình có 32 răng, kể cả răng khôn), hơn 12% bị các bệnh về nướu hoặc chảy máu nướu nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, điểm số về trí nhớ và khả năng tư duy, gồm nhắc lại các từ đã nghe, kỹ năng diễn đạt và ghi nhớ các con số của những người bị mất răng luôn thấp hơn so với những người có đủ răng.

Bên cạnh đó, điểm số kiểm tra của những người có ít răng và chảy máu nướu nghiêm trọng, thấp hơn nhiều so với những người có nhiều răng và nướu khỏe.

Gary Slade- giáo sư Nha khoa tại Trường ĐH Bắc Carolina, người chủ trì nghiên cứu cho biết: "Tình trạng sức khỏe răng miệng kém phản ánh một chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng, thiếu các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, nên có thể góp phần làm suy giảm nhận thức. Hoặc do những người có sức khỏe răng miệng kém thường tránh tiêu thụ các loại thực phẩm có ích cho não, qua đó thúc đẩy quá trình suy giảm nhận thức.

Các bệnh răng miệng, đặc biệt là các bệnh về nướu, có thể là tác nhân làm phát sinh viêm không chỉ ở nướu răng mà còn ở hệ tuần hoàn, hậu quả là gây ảnh hưởng đến lưu lượng máu truyền lên não, từ đó làm suy giảm chức năng nhận thức".

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn