Máu điều trị Ebola đang ‘sốt’ tại chợ đen Tây Phi

Mặc dù các chuyên gia y tế đã đưa ra cảnh báo huyết thanh có thể gây nhiễm trùng nguy hiểm cho người bệnh nhưng loại “thuốc chữa Ebola” này vẫn được bán tràn lan ở các chợ đen. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố sẽ làm việc với chính phủ Tây Phi để dập tắt việc buôn bán bất hợp pháp này.

Thông báo trước đó của WHO liên quan tới việc các kháng thể hữu ích trong máu của những bệnh nhân khỏi bệnh Ebola có thể giúp điều trị cho bệnh nhân khác nhiễm bệnh được cho là nguyên nhân dẫn tới “cơn sốt máu” nói trên.


Số người chết vì Ebola vẫn đang gia tăng hàng ngày ở các nước Tây Phi

Sở dĩ máu của người sống sót có thể trở thành vũ khí chống lại căn bệnh quái ác này là vì các kháng thể do hệ miễn dịch của họ sản sinh ra để chống lại virus Ebola vẫn tồn tại trong máu và luôn sẵn sàng đối phó với bất kỳ nguy cơ nhiễm Ebola nào trong tương lai.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị này vẫn trong giai đoạn thử nghiệm và máu của người sống sót sau khi nhiễm virus Ebola phải được các chuyên gia xử lý trước khi dùng cho bệnh nhân. Trong khi đó, loại máu này đang bị bán tràn lan tại các chợ đen ở Tây Phi mà không qua xử lý.

Vụ việc này được phát giác sau khi WHO cho biết số lượng người nhiễm virus Ebola ở Tây Phi đang tăng nhanh chóng mặt và nằm ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Theo thống kê chính thức của WHO, trên thế giới đã có 2.400 người tử vong trong tổng số 4.784 ca nhiễm virus Ebola. Cho tới thời điểm này, vẫn chưa có loại thuốc điều trị Ebola nào được chính thức phê duyệt, tất cả các loại thuốc vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và phát triển.

Bệnh nhân nhiễm virus Ebola sẽ được truyền dịch, truyền máu và uống thuốc kháng sinh để tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng khác.

ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn