Thủ đoạn hút khách của doanh nghiệp thuốc lá

Liên minh kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) vừa phối hợp cùng Tổ chức Nhịp cầu sức khỏe Canada (HealthBridge Canada) tổ chức hội thảo chuyên đề "Điều 5.3 Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của tổ chức Y tế thế giới".


TS.Mary Assunta (bên trái), cố vấn Chính sách cao cấp của SEATCA

Tại hội thảo TS.Mary Assunta, cố vấn Chính sách cao cấp của Liên minh kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) đã trình bày chiến lược, chiến thuật của các doanh nghiệp thuốc lá; Hướng dẫn thực hiện điều 5.3, công ước khung về kiểm soát thuốc lá của tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Nghị quyết số WHA54.18 của Hội đồng Y tế thế giới về tính minh bạch của quá trình kiểm soát thuốc lá đã trích dẫn những kết quả nghiên cứu của Ủy ban Chuyên gia về Tài liệu của Ngành công nghiệp thuốc lá và khẳng định rằng "đã nhiều năm nay ngành công nghiệp thuốc lá đã có những hoạt động với ý định rõ ràng là phá hoại vai trò của chính phủ các nước và của WHO trong việc thực hiện các chính sách y tế công cộng nhằm ngăn chặn nạn dịch thuốc lá".

Công ước khung của WHO về Kiểm soát thuốc lá khẳng định là các Bên tham gia Công ước "cần được cảnh báo về bất kỳ nỗ lực nào của ngành công nghiệp thuốc lá nhằm phá hoại hay làm suy giảm những nỗ lực kiểm soát thuốc lá và sự cần thiết phải hiểu biết tường tận về những hoạt động có tác động tiêu cực đối với những nỗ lực kiểm soát thuốc lá của ngành công nghiệp này".

Và mục tiêu của Công ước nhằm bảo vệ các thế hệ hiện nay và tương lai khỏi các hậu quả tàn phá về sức khoẻ, xã hội, môi trường và kinh tế của việc tiêu thụ thuốc lá và phơi nhiễm với khói thuốc.


Một trong những thủ đoạn của doanh nghiệp thuốc lá để lấy lòng tin của khách hàng

Tại hội thảo TS.Mary Assunta đưa ra rất nhiều bằng chứng về vô số chiến lược và thủ đoạn mà ngành công nghiệp thuốc lá sử dụng để can thiệp vào quá trình xây dựng và triển khai các biện pháp kiểm soát thuốc lá như: Năm 1994 doanh nghiệp thuốc lá đưa ra lời tuyên thệ “Nicotin không gây nghiện”; Chiến lược về phát triển thuốc lá dành cho thanh niên với đủ hương vị khác nhau nhằm thu hút, gia tăng đối tượng sử dụng thuốc lá; Để đảm bảo tăng trưởng liên tục, dài hạn cho các sản phẩm thuốc lá, có nhãn hiệu tập trung nâng cao thị phần trong độ tuổi từ 14-24, là đối tượng có tư tưởng mới phóng khoáng, đại diện cho thế hệ khách hàng tương lai của ngành thuốc lá…

Tại Việt Nam có khoảng 15 triệu người hút thuốc lá tại Việt Nam, trong đó tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc chiếm 47,4%, nữ giới trưởng thành hút thuốc là 1,4%. Mức tiêu dùng đầu người tăng cao từ năm 1990 chỉ từ 400 điếu, cho đến năm 2010 là 1000 điếu/ người. Mặc dù đã thực hiện nhiều biện phát kiểm soát sự gia tăng số lượng người hút thuốc lá và thực hiện đưa luật phòng, chống tác hại của thuốc lá vào cuộc sống nhưng Việt Nam vẫn còn gặp phải nhiều thách thức trong việc giải quyết vấn nạn này.

Hội thảo chuyên đề "Điều 5.3 Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của tổ chức Y tế thế giới" đã góp phần hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Không thuốc lá của Việt Nam (25 - 31/5) và Ngày Thế Giới Không Thuốc lá (31/5).

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn