Thuốc giả chiếm 10% thị trường thế giới

Mỗi năm, hàng ngàn người bị thiệt mạng do dùng phải thuốc giả. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong số 1 triệu người bị thiệt mạng vì bệnh sốt rét, có đến 200.000 người chết do uống phải thuốc kém chất lượng.

Thuốc giả chiếm 10% thị trường thế giới 1

Ông Eric Przyswa, một chuyên gia thuộc Mines ParisTech, đồng thời cũng là tác giả của báo cáo "Thuốc giả và các tổ chức tội phạm", giải thích rằng nhờ vào những kẽ hở của hệ thống hay các cuộc khủng hoảng vệ sinh y tế nhất thời đã tạo cơ hội cho những kẻ buôn lậu tuồn thuốc giả ra thị trường. Các loại thuốc giả đó có thể tìm thấy trên internet, thị trường chợ đen và thậm chí cả trong những cơ sở phân phối chính thức.

Thuốc giả chiếm 10% thị trường thế giới 2

Các quốc gia nghèo là các đích ngắm hàng đầu của bọn buôn lậu, như tại một số quốc gia châu Phi, Đông Nam Á hay châu Mỹ Latinh với tỷ lệ dao động trong khoảng 30 - 70%. Tuy nhiên, ông lưu ý là các quốc gia giàu có cũng không tránh được tình trạng này. Hoa Kỳ là một trong những mục tiêu hàng đầu của bọn buôn lậu. Người ta ước tính, cứ 1.000 USD đầu tư, buôn thuốc phiện thu lợi 20.000 USD, buôn thuốc lá thu được 43.000 USD, nhưng nếu buôn tân dược, món lợi thu được có thể lên đến 200.000 USD, thậm chí 500.000 USD. Nhưng các trừng phạt pháp lý thì lại không nặng".

Thuốc giả chiếm 10% thị trường thế giới 3
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn