Trẻ hóa tế bào: Bí quyết trường xuân

Telomere - chìa khóa trẻ mãi không già

"Trẻ mãi không già"

Giáng My "bật mí" bí mật trẻ mãi không già

Bí quyết trường thọ của 2 người cao tuổi nhất Việt Nam

Khỏe tim, sống thọ nhờ ăn ngũ cốc

Theo nghiên cứu của Helen Blau và cộng sự, việc tăng chiều dài các telomere (đoạn cuối của nhiễm sắc thể trong tế bào - các đơn vị lưu trữ ADN trong cơ thể, tác động trực tiếp đến quá trình lão hóa và bệnh tật) có thể kéo dài tuổi thọ của con người và giúp người già chiến đấu với bệnh tật.

Telomere hay còn gọi là mũ tế bào, có nhiệm vụ giữ cho các nhiễm sắc thể không bị tách ra hay dính lại. Nói một cách dễ hiểu hơn thì các telomere này có chức năng tương tự sợi dây buộc giày – không cho dây giày bị xơ ra. Ở người trẻ tuổi, các telomere có chiều dài khoảng 8.000 - 10.000 phân tử hữu cơ (hoặc nucleotide).

"Chúng tôi đã tìm ra một cách để kéo dài telomere thêm khoảng 1.000 nucleotide, giúp đảo ngược đồng hồ sinh học trong tế bào và giúp cho con người có thể sống thêm nhiều năm", Helen Blau - tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Trẻ hóa tế bào: Bí quyết trường xuân

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã sử dụng RNA để mang các chỉ dẫn từ gene trong ADN tới các nhà máy sản xuất protein của tế bào. RNA chứa các trình tự mã hóa cho TERT - thành phần hoạt động của một enzyme tự nhiên có tên telomerase. Khi các tế bào được xử lý, chúng phản hồi như thể chúng trẻ hơn và tái tạo nhanh hơn thay vì chết đi.

"Trong tương lai, kỹ thuật này có thể được sử dụng để tác động vào các tế bào gốc cơ bắp ở bệnh nhân mắc bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne (DMD), nhằm kéo dài telomere của họ”, TS. Blau cho hay, "kỹ thuật này cũng có thể áp dụng trong điều trị các bệnh do lão hóa như đái tháo đường tim mạch”.

Nhóm nghiên cứu cũng hy vọng kỹ thuật này sẽ có thể cho phép tạo ra một số lượng lớn tế bào và một loại thuốc chống lão hóa hiệu quả trong tương lai.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn