Bí quyết trường thọ của 2 người cao tuổi nhất Việt Nam

Cụ Xa và cụ Long chia sẻ, sự thương yêu, chăm sóc của con cháu chính là bí quyết để 2 cụ sống thọ (Ảnh: Tuổi trẻ)

5 thức uống giúp người già khỏe đẹp

Để cái tuổi chẳng đuổi “khỏe” đi

Nhấc chân lên và... đi!

Vận động - Nhu cầu thiết yếu tuổi già

“Già” cũng… vẫn cần “yêu”

Cụ là Đinh Thị Xa (102 tuổi) và Đinh Thị Long (94 tuổi), là chị em ruột thịt. Cụ Xa sống cùng con cháu trong một căn nhỏ ở khu phố 5 (P.Trảng Dài, TP. Biên Hòa, Đồng Nai), còn cụ Long, cũng ở cách đấy không xa.  

Cụ Xa chia sẻ, lúc còn nhỏ ở Hải Dương, bố mẹ khổ nên các anh chị em trong nhà đều đi làm thuê để kiếm sống. Cách đây 30 năm, cụ và các chị em từ Hải Dương tìm đến vùng đất còn hoang sơ ở Trảng Dài để lập nghiệp. Tại đây, cụ và các chị em đã khổ sở mưu sinh, trải qua nhiều “đắng cay ngọt bùi” của cuộc đời.

Hai cụ cho hay, nhờ sự chăm sóc quan tâm, hiếu thuận của con cháu, cùng với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ chính là bí quyết để có thể sống lâu như vậy. Nhiều năm qua, 2 cụ thường đi bộ tập thể dục để giữ gìn sức khỏe, dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt con cháu luôn thương yêu, đùm bọc lẫn nhau chính là niềm vui lớn nhất của 2 cụ. Cụ Long hãnh diện: “Con tôi ngoan, không tai tiếng, cãi cọ. Từ lớn đến bé đều tôn trọng, lo làm ăn. Cả con dâu, con rể đều lễ phép với mẹ”.

Theo các chuyên gia, bí quyết sống thọ của cụ Xa và cụ Long cũng giống bí quyết sống thọ của người Nhật. Tại Okinawa (Nhật Bản) - nơi có tỷ lệ đông đảo người sống trên 100 tuổi - chìa khóa để trường thọ của họ chính là có một chế độ dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe: Ưa chuộng các món ăn chay làm từ ngũ cốc, rau và trái cây đồng thời giảm các loại thịt đỏ, trứng, sữa. Trong rau, hoa quả có nhiều chất xơ và dinh dưỡng làm chậm quá trình lão hoa, gia tăng tuổi thọ.

Thứ 2 chính là tập thể dục - là điều kiện cần cho một sức khỏe dẻo dai. Thực tế cho thấy, lối sống ít vận động sẽ kéo theo các bệnh tim mạch, đái tháo đường và các rối loạn khác. Mỗi ngày, các cụ có thể dành ra ít phút để vận động nhẹ nhàng như đi bộ vòng quanh nhà hoặc ra đường hít thở không khí, tránh thường xuyên nằm một chỗ quá lâu.

Đặc biệt, mới đây, các chuyên gia ở Đại học y khoa Harvard, Mỹ (HMU) còn phát hiện người cao tuổi cười nhiều, sống vui vẻ, thường có sức khoẻ tốt, thọ lâu và ít mắc bệnh. Họ cho hay, tiếng cười còn giúp cho việc thở được dễ dàng, được ví như liệu pháp massage cho tim cũng như các bộ phận quan trọng của cơ thể.

Tiếng cười còn làm tăng các tế bào chống bệnh tật cho hệ thống miễn dịch và còn giúp cho hệ tim mạch người già hoạt động tốt. Do đó, người cao tuổi có tâm lý thoải mái, cười nhiều: Con cháu có hiếu, sống hòa thuận, thương yêu lẫn nhau sẽ có lợi cho sức khoẻ người già và việc gia tăng tuổi thọ của các cụ không phải là điều quá khó khăn.

Ngày 17/1,Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã tổ chức lễ trao bằng xác lập kỷ lục S100 cho chị em ruột cao tuổi nhất Việt Nam tại nhà của hai cụ ở tại khu phố 5, phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Cụ Xa và cụ Long sinh ra trong một gia đình gồm 7 chị em, hiện có 5 cụ còn sống và đều đã trên 90 tuổi.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già