Dễ trầm cảm vì nghiện Internet

Nghiện internet có thể dẫn tới chứng tăng động giảm chú ý

7 dấu hiệu cho thấy bạn là "con nghiện" internet

Làm thế nào để cô gái tuổi teen hết nghiền smartphone?

Đổ bệnh vì... smartphone

Nghiện smartphone có thể teo cơ ngón tay

Các nhà nghiên cứu từ Đại học McMaster ở Canada đã sử dụng hai thang điểm để phân tích việc sử dụng Internet trong sinh viên đại học. Test Nghiện Internet (IAT) được phát triển vào năm 1998 trước khi điện thoại thông minh được sử dụng rộng rãi. Các nhà nghiên cứu cũng phát triển một thang điểm mới dựa trên các mô hình sử dụng internet hiện nay.

"Việc sử dụng Internet đã thay đổi mạnh mẽ trong 18 năm qua, thông qua việc có nhiều người làm việc trực tuyến, phương tiện truyền thông, mạng xã hội và v.v… Chúng tôi lo ngại rằng bảng câu hỏi IAT không còn bắt kịp với việc sử dụng internet hiện đại, hoặc hiển thị kết quả dương tính giả cho những người chỉ đơn giản là sử dụng internet chứ không phải quá lệ thuộc vào nó", trưởng nhóm nghiên cứu Michael Van Ameringen cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu việc sử dụng Internet của 254 sinh viên và đối chiếu kết quả với sức khỏe tâm thần chung của các đối tượng. Dựa trên kết quả điểm IAT, 33 sinh viên bị nghiện Internet, nhưng dựa trên thang điểm mới, con số này lên đến 107. Các nhà khoa học cũng áp dụng các test tự báo cáo để xem việc sử dụng Internet ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của sinh viên như thế nào. Các test tập trung vào những bệnh như trầm cảm và lo âu, bốc đồng, thiếu chú ý và chức năng thi hành, và rối loạn tăng động (ADHD).

Kết quả thấy rằng những sinh viên dương tính với nghiện internet trên cả hai thang điểm gặp khó khăn hơn trong việc xử lý các hoạt động hàng ngày. "Những người nghiện Internet cũng có lượng cao hơn đáng kể các triệu chứng trầm cảm và lo âu, gặp những vấn đề với việc lên kế hoạch và quản lý thời gian, có mức độ bốc đồng thiếu chú ý cũng như các triệu chứng ADHD cao hơn", Van Ameringen nói thêm.

Khảo sát chỉ ra rằng tỷ lệ nghiện Internet có lẽ chưa được đánh giá đúng mức. Tuy nhiên, khảo sát không chứng minh được liệu các vấn đề sức khỏe tâm thần có phải là hậu quả của nghiện Internet hay không.

"Điều này có thể có ý nghĩa trong y học. Nếu bạn cố điều trị nghiện cho một người nào đó trong khi thực tế là họ đang bị lo âu hay trầm cảm, thì bạn có thể đi vào con đường sai lầm. Chúng ta cần hiểu nhiều hơn về điều này, vì vậy chúng ta cần một mẫu lớn hơn, được rút ra từ một quần thể lớn hơn và đa dạng hơn", Van Ameringen kết luận.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn