Muốn chết sớm – Hãy uống rượu!

Những người thường xuyên lạm dụng rượu sẽ có nguy cơ tử vong sớm

​Có thể dự báo tình trạng nghiện rượu?

6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang nghiện rượu

Bệnh nhân nghiện rượu nhảy lầu bệnh viện

Trung Quốc: Bé trai 2 tuổi nghiện rượu nặng

Nghiện rượu = Chết sớm

TS. Dieter Schoepf cho biết: “Nghiên cứu cho thấy, những người nghiện rượu trung bình sẽ chết sớm hơn 7,6 năm do sự tương tác của nhiều bệnh lý kèm theo so với bệnh nhân không dùng chất cồn”.

Để có được kết quả trên, TS. Dieter Schoepf và GS. Reinhard Heun - thuộc Bệnh viện Royal Derby (Anh) đã đánh giá dữ liệu bệnh nhân từ bảy bệnh viện đa khoa ở Manchester trong 12,5 năm với 23.371 bệnh nhân nghiện rượu nhập viện.

GS. Heun tóm tắt, những bệnh nhân thường xuyên phụ thuộc vào rượu được so sánh với một nhóm gồm 233.710 bệnh nhân không nghiện rượu được lựa chọn ngẫu nhiên. Trong thời gian quan sát, trong cùng một bệnh viện, có khoảng 1/5 bệnh nhân mắc chứng nghiện rượu tử vong trong khi tỷ lệ này chỉ là 1/12 ở nhóm đối chứng.

Lạm dụng rượu sẽ dẫn đến sự gia tăng hành vi uống rượu không nhận thức

Nghiện rượu = Dễ mắc 27 bệnh lý

Theo các nhà khoa học, mặc dù biết được những tác hại tiêu cực của việc lạm dụng chất cồn nhưng để bỏ được được nó là điều hoàn toàn không dễ dàng. Lạm dụng rượu sẽ dẫn đến sự gia tăng hành vi uống rượu không nhận thức, không màng đến sở thích và lợi ích của mình. Khi đã nghiện rượu, họ thường có xu hướng phủ nhận chứng nghiện của mình. Người nghiện rượu có thể uống rượu mọi lúc mọi nơi với mức độ tiêu thụ liều lượng cứ thế tăng dần.

Nghiện rượu sẽ ảnh hưởng tới não bộ, làm thay đổi hoàn toàn tính cách của một con người. Lúc say rượu, họ sẽ không thể làm chủ được bản thân, có thể gây ra các vấn đề không đáng có với gia đình hoặc những vấn đề tại nơi làm việc.

Đặc biệt, TS. Dieter Schoepf cho biết, nghiên cứu này cũng cung cấp bằng chứng cho thấy có tổng cộng 27 bệnh thể chất thường xuyên xảy ra ở những bệnh nhân nghiện rượu bao gồm các bệnh về gan, tụy, đường tiêu hóa và hệ thống thần kinh. Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là, những cơn đau tim, bệnh tim mạch và đục thủy tinh thể lại ít xảy ra với những bệnh nhân nghiện rượu hơn so với nhóm còn lại.

Lý giải điều này, TS. Schoepf cho rằng: "Bệnh nhân nghiện rượu thường được nhận vào bệnh viện trong trường hợp khẩn cấp. Sau đó, tại thời điểm chẩn đoán, các bác sỹ sẽ ưu tiên các triệu chứng cấp tính. Điều này có thể góp phần vào việc thực tế nhiều bệnh lý vẫn chưa được ghi nhận". Ngoài ra, cảm giác đau và rối loạn nhận thức của người nghiện rượu cũng có thể gây ra một số bất lợi khiến các bác sỹ không thể chẩn đoán được bệnh.

Các nhà khoa học nói rằng thế mạnh của nghiên cứu là sự bao quát chuẩn xác với quy mô lớn dữ liệu của các bệnh nhân về tác hại của rượu. Nghiên cứu càng khẳng định nghiện rượu là một trong nguyên nhân chính gây phát sinh sớm các bệnh lý, từ đó gia tăng tỷ lệ tử vong cao ở các đối tượng này. GS. Heun kết luận: "Việc tăng cường sàng lọc và điều trị sớm các bệnh tâm thần và thể chất có thể làm tăng đáng kể tuổi thọ của bệnh nhân nghiện rượu. Bên cạnh đó, nghiên cứu đã gióng hồi chuông cảnh báo kêu gọi sự hỗ trợ tâm lý trị liệu chuyên sâu cho những người mắc phải chứng nghiện rượu”.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn