Tác phẩm thuở mới “tập vẽ” của các danh họa

Bức tranh Hồ Chủ Tịch bằng hoa sen lớn nhất thế giới

Những bức tranh Việt làm “say lòng” thế giới

Khám phá thế giới tâm hồn trong tranh cố họa sỹ Lê Bá Đảng

Hút mắt với những bức tranh ánh sáng tuyệt đẹp

Danh họa người Ý Sandro Botticelli và bức “Dũng cảm” (1470): Gần một thập kỷ trước khi thực hiện bức “Sự ra đời của thần Vệ nữ”, Botticelli đã thực hiện một bức tranh khắc họa một trong những đức hạnh đáng quý của con người - “Dũng cảm”. Trong tranh, Botticelli khắc họa người phụ nữ đang ngồi trên ngai, trong tay nắm một cây quyền trượng.

Danh họa người Ý Leonardo da Vinci và bức “Sự tôn sùng của các vị đạo sĩ” (1481): Tác phẩm được thực hiện trong khoảng thời gian Da Vinci còn là một chàng thanh niên. Tháng 3/1481, Da Vinci được một nhóm thầy tu đặt hàng thực hiện bức tranh. Tuy vậy, khi chưa hoàn thành xong, Da Vinci đã chuyển sang sống ở thành phố khác và bỏ dở việc hoàn thiện tác phẩm.

Danh họa người Ý Michelangelo và bức “Sự đau khổ của Thánh Anthony” (1487): Bức tranh được thực hiện khi Michelangelo mới 12 - 13 tuổi và đang theo học tại một xưởng vẽ.

Danh họa người Hà Lan Rembrandt và bức “Ném đá Thánh Stephen” (1625): Rembrandt đã thực hiện bức tranh này ở tuổi 19, trong tranh, một nhân vật đứng xem cảnh ném đá, lấp ló ở phía sau Thánh Stephen chính là một tiểu họa chân dung của Rembrandt. Ngoài ra, trong bức tranh này, người ta còn thấy khả năng thiên bẩm của Rembrandt trong việc sử dụng nghệ thuật tương phản sáng tối.

Danh họa người Pháp Claude Monet và bức “Cảnh vật nhìn từ Rouelles” (1858): Bức tranh được thực hiện khi Monet 18 tuổi, thể hiện phong cách và thiên hướng của một nghệ sỹ sau này sẽ sáng lập ra trường phái Ấn tượng. Ngay từ những năm tháng tuổi trẻ, Monet đã đam mê tranh phong cảnh, thích những màu sắc ấn tượng và các hiệu ứng ánh sáng.

Danh họa người Pháp Edgar Degas và bức “Gia đình Bellelli” (1858): Bức tranh này đã khiến Degas phải mất gần một thập kỷ thực hiện. Trong tranh là chân dung người dì của Degas, cùng chồng của dì và hai con gái nhỏ của họ.

Danh họa người Hà Lan Vincent Van Gogh và bức “Những người ăn khoai tây” (1885): Bức tranh được vẽ năm Van Gogh 32 tuổi. Van Gogh tìm tới hội họa khá muộn, sau khi ông đã trải qua hàng loạt những thử nghiệm nghề nghiệp thất bại. Nghề cuối mà ông thử sức là làm họa sỹ và ông cũng chỉ cầm cọ trong khoảng 7 năm cuối cuộc đời ngắn ngủi.

Bức “Những người ăn khoai tây” được giới nghiên cứu coi là tác phẩm tranh sơn dầu hoàn chỉnh đầu tiên của Van Gogh, được thực hiện với những màu sắc u tối, ảm đạm, rất đối lập với những gam màu rực rỡ, ấn tượng trong các bức tranh của ông về sau.

Danh họa người Na Uy Edvard Munch và bức “Đứa trẻ ốm” (1885): Tác giả của bức “Tiếng thét” đã bắt đầu nghiệp cầm cọ của mình bằng một bức tranh chứa đựng nỗi buồn sâu sắc xung quanh sự ra đi của người chị gái vì bệnh lao năm 15 tuổi. Trong suốt sự nghiệp của mình về sau, Edvard Munch sẽ còn trở đi trở lại với hình ảnh cô gái nhỏ nằm trên giường bệnh.

Danh họa người Tây Ban Nha Pablo Picasso và bức “Kỵ mã đấu bò” (1890): Bức vẽ được thực hiện khi Picasso mới lên 9 tuổi.

Nữ danh họa người Mỹ Georgia O’Keeffe và bức “Chú thỏ chết bên chiếc ca đồng” (1908): Bức họa được thực hiện khi Georgia 21 tuổi. Được mệnh danh là người sinh ra trường phái hiện đại kiểu Mỹ, thời kỳ đầu khi Georgia còn theo học ở các trường mỹ thuật, bà vẫn đang tự thể nghiệm mình với những phong cách đa dạng.

Bức tranh tĩnh vật mang màu sắc “kinh dị” này đã giúp Georgia nhận được học bổng dành cho sinh viên. Đây được xem là bức tranh đầu tiên gây ấn tượng của Georgia O’Keeffe.

Danh họa người Tây Ban Nha Salvador Dalí và bức “Cảnh vật ven đô Figueras” (1910): Dalí vẽ bức tranh này khi ông mới… 6 tuổi. Kể từ khi bắt đầu biết cảm thụ hội họa, Dalí đã bị ảnh hưởng bởi trường phái Ấn tượng, bức tranh ở trên thể hiện rõ điều này. Trong khoảng một thập kỷ sau, Dalí dần chuyển sang trường phái Lập thể và Siêu thực - phong cách làm nên tên tuổi của ông.

Nữ danh họa người Mexico - Frida Kahlo và bức “Tự họa trong chiếc váy nhung” (1926): Kahlo tìm tới hội họa một cách tình cờ sau một biến cố lớn trong đời, năm 18 tuổi, Kahlo gặp phải một tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong những tháng phải nằm yên trên giường điều trị chấn thương, Kahlo quyết định tìm tới hội họa như một cách để giải khuây.

Bức chân dung trên đây là bức tự họa đầu tiên của Kahlo. Trong sự nghiệp hội họa của mình, Kahlo nổi tiếng nhất với những bức chân dung tự họa. Bức vẽ được thực hiện trong những tháng cô gái trẻ đang nằm trên giường bệnh. Hình ảnh những gợn sóng biển ở phía hậu cảnh bức tranh được cho là biểu tượng cuộc đời.

Danh họa người Mỹ Jackson Pollock và bức “Bích họa” (1943): Được coi là một trong những bức họa quan trọng nhất của trường phái hiện đại kiểu Mỹ, bức “Bích họa” của Pollock là tác phẩm đầu tiên dự báo cho phong cách Trừu tượng Biểu hiện của vị họa sỹ chuyên vẽ tranh bằng cách… vẩy sơn.

Danh họa người Mỹ Andy Warhol và bức “Những hộp súp Campbell” (1962): Loạt 32 bức tiểu họa trong bộ tranh “Những hộp súp Campbell” là những bức vẽ đầu tiên được Andy Warhol thực hiện để đem triển lãm với tư cách một họa sỹ. Với tác phẩm đầu tay gây ấn tượng mạnh này, Andy Warhol ngay lập tức trở nên nổi danh với trường phái Nghệ thuật Đại chúng.  

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa