Nhớ hương mùi già chiều cuối năm

Thiếu hương thơm của những bó hoa mùi nghĩa là Xuân vẫn chưa thật về

Cúng Giao thừa ngoài trời hay trong nhà trước?

Luộc gà cúng Giao thừa vàng bóng trong 30 phút

Cúng Giao thừa đúng - Hứng lộc cả năm

Hái lộc đầu năm: Xem chừng "phải tội"

Ý nghĩa của tục tắm lá mùi cuối năm

Theo quan niệm của người xưa, tắm nước mùi già vào ngày cuối cùng của năm, con người sẽ được “tẩy rửa” khỏi những điều không may trong năm cũ, sẵn sàng đón chờ một năm mới với nhiều niềm vui và mang theo cả những hy vọng. Mọi cái vận hạn đen đủi của năm cũ dường như được gột bỏ và giữ lại một cảm giác thanh sạch, khoan khoái. Cái mùi hương thanh khiết và sáng trong đến lạ vẫn làm người ta mê mẩn hơn bất cứ thứ nước hoa sang trọng, đắt tiền nào của cuộc sống hiện đại. Một thứ mùi vị đặc trưng của đồng đất quê hương sẽ mãi lưu luyến, vấn vương trong cả năm để nhắc nhở mọi người về cội nguồn, gốc rễ. 

Tắm lá mùi già sẽ cho bạn cảm giác khoan khoái, dễ chịu

Để có một nồi nước tắm đậm đà hương thơm, mọi người phải chọn những cây mùi đã già, có những chùm quả nhỏ màu xanh lấm tấm, lác đác vài bông hoa trắng muốt bé xinh xinh, thân cây đã chuyển từ màu xanh sang nâu tía được nhổ cả rễ, rửa sạch, không để nát lá rồi cho vào nồi nước đun. Và khi đun lên, một mùi thơm ngan ngát, cay cay, rất riêng biệt. Không cần cho quá nhiều rau mùi, nồi nước tắm vẫn có một mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu. Điều đặc biệt nhất là toàn bộ cây mùi già, từ lá, hoa cho đến cả thân đều cho hương thơm rất sâu và đọng lại rất lâu trong gió. Khi tắm xong, cả nhà thơm hương mùi ấm áp, phảng phất hương đến vài ba ngày Tết mới bay hết mùi. 

Tác dụng của lá mùi trong y học

Về mặt sức khỏe, theo Y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm, không độc, có tác dụng tiêu thực, thông đại tiểu tiện, chống mệt mỏi, có tác dụng lưu thông khí huyết, giải toả căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe, cơ thể luôn toả mùi hương. Rau mùi có ích cho những người bị suy nhược thần kinh, trầm cảm, đau nhức nửa đầu, căng thẳng, làm dịu cơn đau cơ. Rau mùi giúp giảm đau trong chứng phong thấp, thấp khớp, cơn co rút cơ và cũng được dùng chữa trị cảm. Ngoài ra, rau mùi còn có tác dụng giúp cơ thể loại bỏ những chất độc. Tinh dầu rau mùi chứa chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm viêm trong trường hợp nhiễm siêu vi và vi trùng đường hô hấp, tiêu hóa, viêm đường tiểu.

Theo bác sỹ Minh Tân - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, việc tắm nước đun từ hạt hoặc lá mùi có tác dụng làm cho da sạch, chống viêm nhiễm. Mỗi khi tắm bằng lá mùi hay hạt mùi người chúng ta nóng và toát mồ hôi sau khi tắm nên da chúng ta được sạch hơn, giúp tiêu diệt vi khuẩn, nên phần nào cũng có tác dụng phòng chống các bệnh truyền nhiễm.

Lưu ý khi tắm lá mùi:
- Những người đang mắc bệnh liên quan đến da như viêm da cơ địa, da trầy xước, bong tróc da, nhiễm trùng da… không nên tắm các loại nước lá nói chung và lá mùi nói riêng.
- Không tắm khi vừa ăn no vì làm mạch máu căng lên, dễ dẫn đến thiếu máu ở khoang bụng, ở tim, dẫn đến tiêu hóa kém, chóng mặt, tim đập nhanh.
- Trước khi sử dụng lá mùi tắm chúng ta cần rửa sạch lá đun sôi để tránh nhiễm khuẩn.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa