Hà Nội: 350 tấn chất thải y tế được thải ra mỗi ngày

Trung bình mỗi ngày, các bệnh viện thải ra khoảng 350 tấn rác thải

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn trương tìm hiểu vụ rác thải y tế ở các làng nghề

Rác thải y tế vẫn "quay vòng" vào đời sống

Tràn lan mua bán rác thải y tế nguy hại

Kinh hãi rác thải y tế lẫn trong rác sinh hoạt

Theo đó, Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và Môi trường Hà Nội xây dựng kế hoạch tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải y tế cho cán bộ chuyên trách của các cơ sở y tế, đồng thời phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý chất thải, đo kiểm môi trường lao động, quan trắc môi trường, phát hiện và chỉ đạo xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải bảo vệ môi trường. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra cơ sở y tế trong và ngoài công lập, chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót, đảm bảo các đơn vị đều làm tốt các quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý các chất thải y tế. 

Cả nước có trên 13,000 cơ sở y tế, trung bình mỗi ngày thải ra khoảng 350 tấn rác thải rắn trong đó có trên 40 tấn rác thải nguy hại.

Theo khảo sát của Sở Y tế Hà Nội, lượng rác thải rắn y tế từ hoạt động khám chữa bệnh của các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Nội trong năm 2013 là khoảng gần 3 triệu kg chất thải thông thường và 548.320kg chất thải y tế nguy hại. Để xử lý lượng rác thải y tế trên địa bàn, thành phố Hà Nội đã đầu tư xây dựng một lò đốt rác thải y tế công suất 35 tấn/ngày. Thế nhưng, hiện nay lò đốt này mới sử dụng hết 1/7 công suất, tức tiêu hủy từ 5 - 6 tấn rác thải y tế/ngày.

Hiện nay, việc thu gom, phân loại rác của các cơ sở y tế trên địa bàn đã được thực hiện ngay từ nơi phát sinh rác thải. Những chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao trước khi thu gom về nơi tập trung chất thải của cơ sở y tế được xử lý ban đầu tại nơi phát sinh chất thải. Ngoài ra, các cơ sở y tế đều có quy định đường vận chuyển và giờ vận chuyển chất thải, tránh vận chuyển chất thải qua các khu vực chăm sóc bệnh nhân và các khu vực sạch khác.

Trong kế hoạch lần này, Sở Y tế Hà Nội cũng đã yêu cầu lập danh sách các cơ sở y tế trên địa bàn để xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát từ ngày 1- 3 đến hết năm.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn