Tăng nguy cơ hen phế quản ở trẻ do dùng đồ nhựa

Nhà nghiên cứu Robin Whyatt ở trường Đại học Columbia ở New York, Mỹ và các cộng sự đã phát hiện hóa chất phthalate có trong hầu hết các đồ gia dụng như thiết bị vệ sinh, sản phẩm chăm sóc cá nhân và hộp nhựa, màng bọc thức ăn làm tăng nguy cơ khiến trẻ gặp phải các vấn đề về đường hô hấp như bệnh hen phế quản.


Hóa chất phthalate trong các sản phẩm nhựa có thể gây hen phế quản ở trẻ

Nguy hiểm hơn, phụ nữ mang thai thường xuyên tiếp xúc với các dạng hóa chất phthalate có trong các sản phẩm nhựa cũng sẽ khiến con cái sau này dễ mắc bệnh hen phế quản. Tỷ lệ mắc bệnh hen phế quản ở những trường hợp này thường cao hơn so với thông thường từ 8 - 13 lần.

Hen phế quản là bệnh viêm mạn tính đường hô hấp phổ biến trên thế giới. Theo thống kê, bệnh hen phế quản ở trẻ em trên thế giới hiện chiếm tỉ lệ 10-12%. Ở Việt Nam, với gần 4% dân số mắc hen phế quản (tương đương 4 triệu người) thì có khoảng 3,3% là trẻ em. Tuy là bệnh có thể chữa khỏi nhưng điều đáng ngại là các bậc cha mẹ thường gặp sai lầm trong điều trị gây nhiều hệ luỵ cho trẻ, thậm chí là tử vong.

Các chuyên gia hô hấp khuyến cáo, nên nghĩ đến trẻ bị hen phế quản khi có dấu hiệu ho kéo dài, ho tăng lên về đêm, những đợt ho này có thể xuất hiện đi kèm với tình trạng viêm đường hô hấp (ho, sốt, thở nhanh, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi) hoặc không. Cần đặc biệt lưu ý nếu trẻ có tiền sử gia đình có bệnh dị ứng, người có cơ địa dị ứng. Thống kê cho thấy, 70% người mắc hen phế quản do có yếu tố cơ địa dị ứng; còn lại 30% là các trường hợp mắc phải.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn