Tạo hình khuôn mặt mới cho cậu bé 'không có mặt'


Tuấn và em gái trong những ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Ca mổ do bác sỹ phẫu thuật tạo hình người Mỹ McKay McKinnon thực hiện. Ông cũng là người mổ cắt bỏ khối u cho Tuấn năm ngoái.

Sau ca mổ tái tạo gương măt, mặc dù các vết khâu vẫn chưa lành hẳn, Lê Trung Tuấn vẫn trông khá tỉnh táo và tươi tắn trong khi chiếc máy đo các chỉ số sinh hóa cơ thể vẫn kêu bên cạnh.

Cậu bé 16 tuổi ở thị trấn Bến Sung, Như Thanh, Thanh Hóa bị khối u ác tính ở trán và mũi từ năm 2009. Suốt 4 năm, bố Tuấn đưa con đi khắp các bệnh viện để chữa trị. Khối u ác tính ngày càng to dần không những làm biến dạng khuôn mặt mà còn phá hủy một phần xương sọ, xoang trán, ăn sâu vào nền sọ... đe dọa tính mạng em. Ngày 23/7/2013, các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Hà Nội) cùng chuyên gia tạo hình người Mỹ McKay McKinnon đã mổ tách thành công khối u ác tính khổng lồ này.

Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Vimec cho biết, sau một năm theo dõi và đợi Tuấn phục hồi sức khỏe, thấy khối u không tái phát, các bác sỹ quyết định mổ lần hai để tái tạo lại khuôn mặt cho em. Ca mổ lần này kéo dài 10 tiếng, thực hiện cùng lúc 4 tạo hình: Lấp đầy hộp sọ bị khuyết ở giữa trán bằng một mảnh xương sọ; Tạo vạt xương cân cơ để bù vào chỗ khuyết; Tái tạo sống mũi bằng sườn sụn, đóng lỗ thông vòm hầu; Đưa 2 mắt đã bị đẩy ra xa nhau (do chèn ép của khối u trước kia) trở lại gần hơn.

Các bác sỹ cho biết, lần phẫu thuật này cơ bản tạo hình phần khuyết của hộp sọ, mũi được bảo vệ an toàn, khi ăn uống không bị sặc. Đồng thời, thẩm mỹ khuôn mặt đã được cải thiện đáng kể. Hiện tại, Tuấn đã tỉnh táo, mở mắt nhìn rõ, ăn uống nhẹ, ngồi dậy và nói chuyện bình thường.

Ở bên chăm con, anh Lê Trung Hà liên tục trả lời điện thoại về tình trạng của Tuấn từ người thân, bạn bè và những người quan tâm. Anh cho biết, gia đình nhận được rất nhiều sự ủng hộ, động viên về cả vật chất lẫn tinh thần của cộng đồng cả trong và ngoài nước, tạo thêm sức mạnh để gia đình chống chọi với căn bệnh quái ác.

Anh Hà kể, Tuấn chào đời năm 1998, luôn là cậu nhóc khôi ngô, khỏe mạnh và nhanh nhẹn cho tới khi học lớp 5. Khi ấy, bé chỉ có biểu hiện tịt mũi, khó thở, đi khám tại bệnh viện địa phương thì được chẩn đoán là viêm xoang. Sau đó, em bắt đầu bị chảy máu mũi và phát hiện bị u ác tính. Các bác sỹ đều nói bệnh của em "lạ chưa từng thấy".

Tuấn nằm điều trị hồi phục tại Bệnh viện sau ca mổ tái tạo lại gương mặt


Bố con Tuấn đã chuyển hết từ Bệnh viện Tai Mũi Họng tới Bạch Mai, Việt Đức, Ung Bướu, Nhi... nhưng vẫn không tìm ra cách chữa. Khối u ngày một to lên khiến Tuấn không thể thở bằng mũi, phải há miệng thở. Hai mắt em cũng bị khối u đẩy về hai phía. Có lúc suốt 16 ngày Tuấn chị chảy máu mũi không cầm được, sức khỏe giảm sút, từ 36kg sụt xuống còn 20kg.

Nhiều lần, Tuấn tưởng chừng như không qua khỏi, nhất là khi em điều trị hóa chất tại Bệnh viện Nhi Trung ương vào cuối năm 2012. Sau 3 đợt hóa trị, bác sỹ thông báo, cơ thể Tuấn không đáp ứng với thuốc, nếu truyền tiếp sẽ nguy hiểm và khuyên gia đình nên đưa em về nhà. "Lúc đó là giáp Tết. Cả bố lẫn con đều xuống tinh thần lắm, tôi nghĩ không biết con có sống mà kịp về đến nhà không", anh Hà kể.

Đầu tháng 7/2013, Tuấn được giáo sư Nguyễn Thanh Liêm mời tới Bệnh viện Vinmec để chuyên gia tạo hình người Mỹ khám và quyết định phẫu thuật cắt khối u. "Khi lên bàn mổ lần đó, em thực sự không mong ngóng gì, bởi trước đó đã đi quá nhiều nơi, quá nhiều lần hy vọng nhưng chẳng mang lại điều gì. Em chưa bao giờ nghĩ mình có ngày hôm nay. Với bệnh như của em, được như thế này là quá tốt rồi. Em không mong gì hơn", Tuấn chia sẻ. Sau thời gian bị khối u chèn ép, mũi tuấn không ngửi được, mắt trái mờ và tai phải bị giảm khả năng nghe.

Tuấn kể, năm ngoái sau khi mổ cắt u, trở về nhà cô em gái 4 tuổi nhìn thấy anh thì sợ hãi, bởi từ lúc chào đời cô bé đã quen nhìn anh trai với khối u to trên mặt. Mấy hôm sau, bé mới quen dần và quấn quýt anh như trước. Cậu bé 16 tuổi có nụ cười hiền thổ lộ, em sẽ trở lại trường học ngay khi xuất viện và sẽ cố gắng học hành thật tốt để sau này có thể làm được nhiều việc có ích. Vì phải nghỉ học nhiều đi chữa bệnh, trong khi các bạn cùng lứa đã vào cấp 3, năm nay Tuấn mới lên lớp 7.

CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn