Táo quân 2015: Háo hức rồi hụt hẫng

Táo quân 2015 có sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới

Nghệ sỹ hài Quang Thắng: “Thánh nhân đãi kẻ khù khờ"

Táo quân 2015: Các Táo tranh nhau làm "trợ lý Ngọc Hoàng"

Táo quân sẽ có “Táo Quốc hội”?

Chí Trung trải lòng về Táo quân 2015

Sự chờ đợi quen thuộc vào đêm 30 Tết 

Hơn 10 năm nay, khoảnh khắc quen thuộc nhất của mỗi gia đình chính là quây quần bên ly trà, đĩa bánh để xem Táo quân và cùng tặng nhau những nụ cười cuối năm. Trong suốt những khoảng thời gian đó, Táo quân đã đồng hành cùng khán giả bằng sự tin yêu, chờ đợi và hy vọng. 

Táo quân được khá giả yêu mến vì đã sân khấu hóa những vấn đề xã hội nóng nhất dưới góc nhìn hài hước nhưng không kém phần sâu cay. Những nụ cười sảng khoái, những nụ cười châm biếm, những nụ cười ngụ ngôn là điều khán giả có thể tìm thấy trong các chương trình Táo Quân hàng năm. Chẳng có gì ngạc nhiên khi ai đó xem Táo quân có thể gật gù, tâm đắc vì những triết lý sâu sắc sau những nụ cười tưởng chừng vô nghĩa trên màn ảnh.

Vẫn những khuôn mặt ấy, vẫn những nụ cười đặc trưng ấy, những danh hài như Quốc Khánh, Vân Dung, Công Lý, Quang Thắng, Tự Long, Xuân Bắc, Thanh Hằng... đã làm nên những mùa Táo quân khó quên nhất. Ngoài những nụ cười, Táo quân còn được chờ đợi vì những bản nhạc chế độc đáo. Rất nhiều bản nhạc chế của Táo quân đã được khán giả "lưu truyền", thậm chí in ra thành đĩa.

Chương trình thiếu tính sắc sảo

Táo quân 2015 được nhiều khán giả xem truyền hình đánh giá là thiếu tính sắc sảo, chương trình nhạt, thiếu tình huống, chi tiết, lời thoại "đắt". Việc giữ thái độ phản ánh an toàn, không kịch liệt, gay gắt về một vấn đề nào đó như mọi năm khiến Táo quân đơn giản chỉ là "điểm tin" trong năm mà thiếu đi điểm nhấn. Chưa kể, do không phân theo ngành nên có nhiều lĩnh vực không được nhắc tới, như vấn đề y tế khá nổi cộm của năm qua.

Một trong những điểm làm nên thành công cho Táo quân các năm trước chính là việc đề cập chân thực những vấn đề gây bức xúc trong dư luận trong năm một cách rất thẳng thắn và chi tiết. Tuy nhiên, điểm mạnh này trong chương trình năm nay không còn giữ được chất lượng như những năm trước

Trên mạng xã hội facebook, nickname Thu Thủy nhận xét: "Năm nay Táo quân quá nhàm chán và nhạt nhẽo, không thú vị một chút nào hết, khác xa so với mong đợi". Nhiều người cũng có chung suy nghĩ này.

Nhiều khán giả cho rằng, Táo quân 2015 không còn giữ được sự thú vị vốn có. Ở những năm trước, khán giả ấn tượng với một Táo Giao thông cùng các màn đối đáp, vặn vẹo hài hước với Nam Tào - Bắc Đẩu hay Táo Y tế với vũ điệu kim tiêm, Táo Kinh tế khiến khán giả liên tưởng tới trai đẹp bị trục xuất (năm 2014)... Nhưng Táo quân 2015 lại không có được điều này. Các Táo được chia theo ngũ hành Kim (Minh Hằng), Mộc (Tự Long), Thủy (Vân Dung), Hỏa (Quang Thắng), Thổ (Chí Trung). Chính sự phân chia mang tính khái quát, chung chung này khiến tính chất riêng của từng Táo bị mất đi.

Trong việc báo cáo, các Táo đều thực hiện một cách qua loa do thiếu đất diễn. Ngoài ra, lời thoại lan man, không có nhiều điểm nhấn gây cười cũng là nguyên nhân khiến Táo quân mất điểm. "Cô Đẩu của Công Lý là nhân vật mà tôi rất yêu thích ở các năm trước với cử chỉ điệu đà và châm biếm sâu cay. Dù vậy, ở Táo quân năm nay, Công Lý dường như có khá ít đất diễn, không đanh đá như trước. Có lẽ vì vậy nên Táo quân đang mất dần đi yếu tố thú vị", độc giả Trần Thu Hương chia sẻ.

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa