Tạo sự yêu thích đọc sách cho trẻ

Có dễ đồng hành?

Con càng lớn, nhu cầu đọc càng phong phú thì việc đồng hành của cha mẹ trong việc đọc sách của con sẽ càng có nhiều thử thách. Vì thế, vợ chồng anh Tú không lơ là trong việc chọn sách và kiểm tra những gì con đọc. Khi có nhiều thời gian, anh chị đọc trước để nắm nội dung, cùng con phân tích những điều hay từ sách.

Chị Kim Nguyên (P.3, Q.3) chọn mua nhiều sách theo chị là rất phù hợp với con, nhưng điều lạ là chúng ít khi sờ tới. Các con chỉ thích xem phim hoạt hình, tấu hài, truyện tranh, đặc biệt “khoái” những câu chữ “biến thái”, bậy bạ. Một phụ huynh mách nước: chị không thể áp đặt, bắt ép trẻ đọc sách mình chọn, dễ khiến trẻ dị ứng, tác dụng ngược. Nên hướng cho trẻ đọc những sách do mình chọn xen lẫn những quyển thuần giải trí mà trẻ có thể chọn theo tỷ lệ thích hợp để đỡ “ngán”. Sẽ hấp dẫn hơn nếu cha mẹ đọc cùng trẻ, đặt nhiều câu hỏi vui, sinh động, bảo trẻ kể lại những đoạn hay, giúp trẻ thấy nội dung của sách gắn liền với thực tế cuộc sống.

Việc chọn sách cho con khiến nhiều phụ huynh đau đầu. Vấn đề không phải là sợ tốn tiền mà là không biết tìm sách nào phù hợp, bổ ích cho con giữa “biển sách”. Đồng cảm với trăn trở này, tiến sĩ Quách Thu Nguyệt (Viện Nghiên cứu phát triển giáo dục - Ired) cho rằng: “Giúp con chọn sách không hề đơn giản dù sách không thiếu. Phụ huynh có thể lựa chọn dựa vào thương hiệu của tác giả, uy tín của đơn vị làm sách, tham khảo dự án sách hay (www.sachhay.org)...”.


“Bồi” ắt sẽ “bổ”

Xây dựng văn hóa đọc cho trẻ bắt nguồn từ tình yêu đối với sách. Không cần đợi đến khi trẻ biết đọc cha mẹ mới cho trẻ làm quen với sách. Khi đi nhà sách, phụ huynh nên dắt trẻ theo để tập dần thói quen đọc sách. Dù nhà chật hẹp, các bậc cha mẹ vẫn nên đóng giá sách, tủ sách, đặt ở nơi trân trọng và dễ đập vào tầm mắt mọi người, để trẻ siêng hơn, tiện tay hơn...

“Con tôi, đứa học lớp 9, đứa mới học lớp 4, còn quá sớm để đánh giá điều gì, nhưng quả là sách đã góp phần tác động tích cực đến các cháu. Sách giúp mở mang kiến thức. Buổi tối, cháu thường kể cho cha mẹ nghe những gì vừa thu lượm trong sách, ví dụ như ai là nhà phát minh ra đèn điện, xe lửa…” - anh Tú vui mừng chia sẻ.

Theo GS-TS Vũ Gia Hiền (Hiệu trưởng Trường trung cấp Âu Việt, Q.Gò Vấp; chuyên viên tham vấn tâm lý), điều quan trọng không phải là trẻ đọc được bao nhiêu cuốn sách mà là đọc được những gì trong cuốn sách. Khi đã thẩm thấu, những câu chữ trong sách mà trẻ đọc không chỉ là câu chữ mà là… “sống”. Nhờ sách uốn nắn, trẻ sẽ thay đổi suy nghĩ, quan niệm, hành vi, kỹ năng. Sách đặc biệt cần thiết với những em bé thường xuyên có cảm xúc buồn chán. Hướng trẻ làm bạn với sách, tìm niềm vui ở sách sẽ giúp trẻ không tìm đến những trò chơi vô bổ, độc hại... Đồng hành với trẻ trong việc đọc sách là cách hữu hiệu để cha mẹ đo lường suy nghĩ, sự thay đổi của trẻ cũng như nắm bắt sở thích, sở trường, năng khiếu và thiên hướng nghề nghiệp sau này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ