Tấp nập mua cá lóc nướng, thịt lợn quay cúng cầu tài Ngày vía Thần Tài

Cá lóc nướng, thịt lợn quay cháy hàng Ngày vía Thần Tài

Tường tận các bước chuẩn bị và cách sắp xếp bàn thờ Ngày vía Thần Tài

Thần Tài sẽ "đến thăm" liên tục 5 con giáp này trong năm 2017

Mua vàng gì vào Ngày Thần Tài, mua ở đâu để cầu tài lộc?

Linh vật cùng con giáp vàng đại náo ngày vía Thần Tài

Được biết, ngay từ chiều mùng 9 tháng Giêng (5/2 Âm lịch), chợ đầu mối hải sản Bình Điền (Quận 8, TP.HCM) đã tiếp nhận hàng trăm tấn cá lóc (cá chuối, cá quả) từ các tỉnh miền Tây vận chuyển lên TP.HCM phục vụ Ngày vía Thần Tài.

Theo các thương lái, hầu hết các xe vận chuyển cá lóc đều vào chợ sớm hơn thường lệ, để tiểu thương kịp lấy hàng phục vụ Ngày vía Thần Tài. Mỗi chuyến xe có thể chở khoảng 8 - 10 tấn cá. Đây là dịp hiếm hoi trong năm tiểu thương về chợ cá đầu mối Bình Điền lấy hàng sớm, vì thông thường khoảng 2h sáng mới là thời điểm chợ buôn bán nhộn nhịp.

Ở TP.HCM, giá cá lóc đầu vuông tươi chiều mùng 9 tháng Giêng có mức giá 28.000 - 33.000 đồng/kg tùy theo kích cỡ (tăng tầm 3.000 - 5.000 đồng/kg so với ngày thường). Cá lóc bông loại 1,6 - 1,8kg/con được tiểu thương rất ưa chuộng vào Ngày vía Thần Tài mặc dù có mức giá khá cao, khoảng 52.000 đồng/kg.

Với tâm niệm cá cúng Thần Tài phải to, đẹp, đặt biệt là không được trả giá để tránh mất linh nên người bán cứ  việc ra giá nếu khách ưng ý là mua, ít có việc kỳ kèo trả giá như ngày thường

Riêng mặt hàng cá lóc nướng được bán rất nhiều ở đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM) được nhiều người dân Sài Gòn ưa chuộng có giá khoảng 100.000 - 120.000 đồng/con cân nặng từ 800gr - 1kg.

Bên cạnh đó, mặt hàng thịt lợn quay cũng bán rất chạy. Dù nhiều tiệm bán thịt lợn quay đã chuẩn bị nhiều hàng để bán nhưng trước lượng khách mua đông, nhiều điểm bán lẻ thịt heo quay đã không còn hàng để bán cho khách.

Thịt lợn quay và các lóc nướng là lễ vật không thể thiếu trên mâm lễ cúng Ngày vía Thần Tài

Nếu như mọi năm, trong khi không khí mua bán tại TP.HCM rất sôi động với các mặt hàng cá lóc nướng và thịt lợn quay, tại Hà Nội, những mặt hàng này hầu như im ắng thì năm nay, người dân Thủ đô đã bắt đầu làm quen với việc cúng cá lóc vào Ngày vía Thần Tài.

Nhiều người dân Thủ đô đặt mua cá lóc nướng và thịt lợn quay từ ngày hôm trước, gói vào giấy bạc để cúng vào sáng sớm Ngày vía Thần Tài. Vì lượng người mua chưa đông nên mặt hàng cá lóc nướng có giá khá cao: Khoảng 120.000 - 150.000 đồng/con từ 500gr - 800gr.

Theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị thần mang tài lộc cho gia đình, mỗi khi làm việc gì, gia chủ thường cầu khấn Thần Tài. Nên cúng Thần Tài quanh năm nhưng ngày mùng 10 Âm lịch hàng tháng được dân gian xem là Ngày vía Thần Tài. Và ngày mùng 10 tháng Giêng được cho là quan trọng nhất vì nó mở đầu cho một năm mới.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội