Thái Bình là tỉnh đầu tiên đạt tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong

Đó là kết quả báo cáo tại Hội nghị công bố kết quả kiểm tra loại trừ bệnh phong theo Thông tư số 17/2013/TT-BYT của Bộ Y tế diễn ra ngày 10/9 do Sở Y tế Thái Bình tổ chức.

Theo đó, Thái Bình là tỉnh đầu tiên áp dụng đa hoá trị liệu của Tổ chức Y tế Thế giới và đã đạt kết quả khả quan. Nhờ áp dụng chiến lược thanh toán phong từng vùng và áp dụng đa hoá trị liệu, Thái Bình là tỉnh đầu tiên đạt tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong cấp tỉnh vào năm 1995 theo Tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, và Thái Bình cũng là tỉnh đầu tiên được công nhận loại trừ bệnh phong tuyến tỉnh năm 2004 theo 4 tiêu chuẩn của Việt Nam, mà hiện nay 11 tỉnh chưa đạt.


Chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân phong

Ngoài ra, tại Hội nghị, Hội đồng kiểm tra công nhận loại trừ bệnh phong cấp huyện của tỉnh, 2 huyện Kiến Xương và Quỳnh Phụ là 2 huyện đầu tiên đạt tiêu chí loại trừ bệnh phong cấp huyện theo Thông tư số 17 của Bộ Y tế.

Về loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện có tiêu chuẩn khó đạt hơn quy mô cấp tỉnh, đó là tiêu chí 4, tiêu chí về nhà ở và quan hệ xã hội của người bị bệnh phong. Sở dĩ Thái Bình làm tốt chương trình này là do sự đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự nỗ lực của ngành y tế và thông tin truyền thông, giáo dục sức khỏe, giảng dạy bệnh phong trong nhà trường, huy động nguồn lực xã hội hóa cho công tác phòng chống phong rất tốt.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên chỉ đạo Ngành y tế tỉnh Thái Bình tiếp tục hoàn thành kế hoạch loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện năm 2015 theo kế hoạch đã được phê duyệt, đồng thời hai huyện Kiến Xương và Quỳnh Phụ đã đạt được tiêu chuẩn loại trừ năm 2014 không được chủ quan, lơ là hoạt động phòng chống bệnh phong vì bệnh phong hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh và tỷ lệ lưu hành ở một số khu vực trong nước vẫn ở mức độ cao nhất là khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Nam trung Bộ va Nam Bộ.

Theo Thông tư số 17/2013/TT-BYT ngày 6/6/2013 của Bộ Y tế, để đạt được loại trừ bệnh phong tuyến huyện, phải đạt 4 tiêu chí:

1. Tỷ lệ lưu hành bệnh phong dưới 0,2/10.000 dân.

2. 100% người bệnh phong khuyết tật được chăm sóc khuyết tật và phục hồi chức năng.

3. 100% người bệnh phong được hoà nhập cộng đồng và không có sự phân biệt đối xử, kỳ thị người bệnh phong.

4. 100% người bệnh phong nghèo có khuyết tật đặc biệt nặng hoặc khuyết tật nặng có nhà ở. Trong 4 tiêu chí trên, tiêu chí người bệnh phong có nhà ở là một tiêu chí đặc biệt có ý nghĩa, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và sự tham gia vào cuộc của các cấp uỷ, lãnh đạo và toàn dân tham gia.


ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn