1
2

Thông thường, chính sự thay đổi ngột của nhiệt độ và độ ẩm là nguyên nhân dẫn tới những tác động xấu với sức khỏe. Theo đó, một số yếu tố chính khiến bạn dễ gặp phải các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề với đường hô hấp khi thay đổi thời tiết bao gồm:

3

Nhìn chung, cảm lạnh và cúm là những vấn đề sức khỏe thường xảy ra nhất vào những thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường.

Các bệnh đường hô hấp (như hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản mạn…) cũng có xu hướng “bùng phát” mạnh hơn trong mùa lạnh. Nếu đã có tiền sử mắc các bệnh này, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các bệnh đường hô hấp trong thời điểm giao mùa.

Ngoài các bệnh đường hô hấp, một số bệnh như viêm khớp, các bệnh ngoài da (như chàm và vảy nến), các bệnh tim mạch… cũng có thể bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố thời tiết.

4

Cúm mùa là một căn bệnh khá phổ biến và được đánh giá không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, với một số người, bệnh có thể diễn biến nặng hơn, thậm chí dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như khó thở, viêm phổi. Theo đó, những đối tượng dưới đây cần cẩn trọng hơn với biến chứng từ bệnh cúm trong thời điểm giao mùa:

IMG_1662905959496_1662905979043

Vào những thời điểm giao mùa, các loại cây cối, hoa cỏ… có thể phát tán các hạt phấn nhỏ vào không khí. Một số người có thể bị dị ứng khi tiếp xúc với những tác nhân này. Theo đó, hệ miễn dịch của những người bị dị ứng theo mùa có thể coi các hạt phấn (chất gây dị ứng) như những “kẻ xâm lược”. Cơ thể sẽ giải phóng các hóa chất (bao gồm histamine) vào máu để chống lại những chất gây dị ứng này.

Để cải thiện các triệu chứng dị ứng theo mùa, bạn có thể cần dùng thuốc chống dị ứng theo hướng dẫn của bác sỹ.

6

Đây là một thói quen tốt, có thể giúp bảo vệ bạn khỏi nhiều bệnh lây nhiễm như cảm lạnh, cúm, COVID-19…

7

Khi thời tiết dần trở nên se lạnh hơn, bạn nên chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là tại các bộ phận như đầu, ngón tay, ngón chân, tai, mũi và miệng. Đây là những nơi thường mất nhiều nhiệt hơn.

Để tăng cường miễn dịch, phòng ngừa các bệnh đường hô hấp khi giao mùa, bạn cũng có thể tích cực uống các loại trà thảo mộc như trà gừng, trà cúc La Mã…

8

Trong thời điểm giao mùa, bạn có thể chú ý bổ sung vitamin C cho cơ thể bằng cách ăn nhiều các loại rau củ, trái cây tươi. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý uống đủ nước để hệ miễn dịch có thể hoạt động một cách tối ưu.

9
10
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp