Thêm hai bé sơ sinh dính nhau

Sáng 26/2, Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận chăm sóc, theo dõi2 bé gái sơ sinh dính nhau phần ngực.

Hai bé song sinh vừa sinh ngày 23/2 (3 ngày tuổi), tại Bệnh viện Hạnh Phúc (An Giang), là con của chị N.T.X.S. Hai bé dính liền nhau phần ngực và đã được Bệnh viện Hạnh Phúc chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vào tối cùng ngày.

Theo bệnh án của Bệnh viện Hạnh Phúc, các bé sinh mổ, khi thai đã được 38 tuần tuổi, với cân nặng 2 kg/bé.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã hội chẩn toàn bệnh viện với trường hợp này, với chẩn đoán: hai bé dính nhau xương ức tạo thành một vòng cung xương; phần thấp của lồng ngực dưới xương ức thông nhau. Cả hai bệnh nhi đều mắc tim bẩm sinh phức tạp, một bé có tim nằm ngang, không có hậu môn, bị bất thường cột sống ở xương cụt và xương cổ; bé còn lại bất thường niệu quản kèm theo chứng thận ứ nước.

Hai bé song sinh dính liền đang được theo dõi điều trị tại BV Nhi Đồng 1 TP.HCM. Ảnh do bệnh viện cung cấp.
Hai bé song sinh dính liền đang được theo dõi điều trị tại BV Nhi Đồng 1 TP.HCM. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Gia đình sản phụ S. cho biết, trong quá trình mang thai người mẹ đi kiểm tra thì phát hiện mang song thai. Tuy nhiên, phải đến tháng cuối của thai kỳ các bác sĩ mới phát hiện hai con của chị dính liền nhau phần ngực.

Hiện tại, cả hai bé đều tỉnh, không bị suy hô hấp.

Bác sĩ Hùng cho biết hiện tại cặp song sinh đang được điều trị hỗ trợ, chống nhiễm trùng. Đồng thời, bệnh viện cũng tiến hành các biện pháp chuẩn bị để sớm phẫu thuật tách dính cho hai bé.

Tuy nhiên, "vì hai bé dính nhau phức tạp ở lồng ngực và phần tim nên bệnh viện còn phải hội chẩn thêm rất nhiều lần, hiện giờ chưa thể quyết định chính xác ngày phẫu thuật", bác sĩ Hùng nói.

Theo bác sĩ Hùng, đây là cặp song sinh dính nhau thứ5 mà Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận để tách rời. Những cặp song sinh dính nhau trước đều đã được bệnh viện tách rời thành công.

"Tuy vậy, trong việc phẫu thuật tách rời song sinh dính liền chúng tôi chưa thể nói chắc điều gì vì có rất nhiều vấn đề phức tạp, rất nhiều nguy cơ nên cần tính toán cẩn trọng", bác sĩ Hùng chia sẻ.

Trước đó, tối ngày 23/2,tại bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, cặp song sinh Long - Phụng cũng dính liền nhau và được các bác sĩ tách rời. Tuy nhiên, sau nhiều tháng giành giật sự sống, một bé trong cặp Long - Phụng đã không qua được giai đoạn hồi sức.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn