Thêm một vaccine Ebola sắp được thử nghiệm trên người

Theo đó, các nhà khoa học đã tiêm một liều lượng virus Ebola đủ gây chết người vào 4 chú khỉ đuôi dài để thử nghiệm hiệu quả vaccine mang lại. Kết quả là, các chú khỉ này đều sống sót 5 tuần kể từ khi được tiêm. Tuy nhiên, chỉ còn một nửa số khỉ sống sót sau 10 tháng nhiễm bệnh mặc dù đã được chủng ngừa.


Một loại vaccine mới chống Ebola sắp được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và châu Phi

Theo TS. Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ: “Phần khả quan của loại vaccine này là bạn sẽ nhận được sự bảo vệ đầy đủ vào 5 tuần đầu tiên hoặc sớm hơn”.

Cũng theo TS. Fauci, có thể tiêm thêm một liều thứ 2 để tăng thời gian bảo vệ của vaccine vì nghiên cứu trên khỉ cũng cho thấy kết quả khả quan về phương pháp này. TS. Fauci cho biết: “Chúng tôi đã biết về hiệu quả của nó trên khỉ vài tháng trước và dựa trên tài liệu này, chúng tôi bắt đầu tiến hành thử nghiệm trên người”.

Thử nghiệm trên người sẽ được tiến hành bắt đầu trong tuần này tại Mỹ và sẽ kéo dài ở Anh, châu Phi. WHO cho biết, dữ liệu an toàn sẽ sẵn sàng vào tháng 11 năm 2014, nếu chứng minh được độ an toàn và hiệu quả, vaccine sẽ được sử dụng ở Tây Phi ngay lập tức.


Một bệnh nhân nữ đầu tiền đã được nhận vaccine mới

Hiện nay, số lượng sẵn có của vaccine này là 400 liều và sẽ tăng lên 4.000 liều nếu một lượng ít hơn của vaccine vẫn có hiệu quả như mong muốn. Một bệnh nhân là phụ nữ 39 tuổi đã được nhận vaccine trước khi thử nghiệm trên người diễn ra.

Bên cạnh đó, một số một số phương pháp điều trị khác cũng đang được phát triển như vaccine của Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ kết hợp với công ty dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK),...

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 4/9, hơn 2.100 người tại Tây Phi đã chết vì bệnh do virus Ebola.


CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn