Thêm vaccine Rubella vào Chương trình tiêm chủng mở rộng

Chương trình TCMR quốc gia được sự hỗ trợ của Liên minh vaccine toàn cầu (GAVI). Vaccine sởi-Rubella trong đợt tiêm này là do Ấn Độ sản xuất. Vaccine đã được WHO chứng nhận an toàn từ năm 2000 và cho phép sử dụng trên toàn thế giới. Hiện Bộ Y tế đã tiếp nhận 5 triệu liều vaccine đợt 1 để triển khai chiến dịch tiêm chủng đúng tiến độ.

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ mắc rubella cao. Hơn 150 ca mắc/100.000 dân. Việt Nam cũng là quốc gia triển khai chậm Chương trình tiêm chủng mở rộng với rubella.

Trước đó, việc triển khai tiêm chủng thí điểm tại huyện Cơ Kuin, (tỉnh Đắk Lắk) và thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Cán bộ y tế thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn tiêm chủng và không ghi nhận trường hợp phản ứng sau tiêm.


Đại diện Bộ Y tế cung cấp thông tin về chương trình tiêm vacine sởi-Rubella

Việc thực hiện chiến dịch tiêm chủng miễn phí vaccine sởi-Rubella cho khoảng 23 triệu trẻ em 1 - 14 tuổi trên cả nước có ý nghĩa lớn, nhằm mục đích giảm nguồn lây trong cộng đồng, đẩy nhanh thời gian loại trừ bệnh sởi và Rubella tại Việt Nam.

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: “Có 2 mục tiêu cụ thể của chiến dịch này. Thứ nhất là đạt tỷ lệ tiêm chủng 95% trẻ từ 1 đến 14 tuổi trên toàn quốc. Thứ 2 là đảm bảo an toàn tiêm chủng, không xảy ra phản ứng nặng hoặc tử vong. Trong chiến dịch tiêm chủng này không quan tâm đến tiền sử tiêm chủng của trẻ cho dù trước đây trẻ đã tiêm vaccine sởi, Rubella vẫn được tiêm lại vaccine sởi, Rubella lần này. Chỉ trừ trường hợp trẻ được tiêm một mũi vaccine sống sởi Rubella trong vòng 1 tháng (trước chiến dịch tiêm chủng này) thì không nên tiêm nữa”.


Tình hình tiêm vaccine sởi ở nước ta từ 1984-2014

Chiến dịch tiêm vaccine sởi, Rubella được tổ chức thành 3 đợt, đợt 1 sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi từ tháng 9 đến tháng 10/2014; đợt 2 sẽ tiêm cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi trong 2 tháng cuối của năm nay và đợt 3 sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 11 đến 14 tuổi trong 2 tháng đầu năm 2015. Dự kiến có khoảng 23 triệu trẻ trong độ tuổi được tiêm miễn phí vaccine này.

Được biết trước khi triển khai chiến dịch trên diện rộng, Bộ Y tế triển khai thí điểm tại 4 huyện gồm: Thanh Sơn (Phú Thọ), Cơ Kuin (Đắk Lắk), Phú Vang (Thừa Thiên-Huế) và thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm Việt Nam có trên 6.000 ca mắc hội chứng Rubella bẩm sinh. Từ cuối năm 2013 đến nay, cả nước ghi nhận trên 147 ca tử vong có liên quan tới sởi. Các trường hợp mắc chủ yếu trẻ em dưới 10 tuổi chiếm tới 76%.

ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn