Thiết bị giúp người mù nhìn bằng… lưỡi

Thiết bị BrainPort V100 có thiết kế đơn giản, không ảnh hưởng đến đôi mắt

Gậy giúp người khiếm thị nhận diện người quen

Chuyện tình người khiếm thị

Người khiếm thị có thể nhìn thấy bằng mắt điện tử

Thiết bị đọc sách mới dành cho người khiếm thị

Thiết bị không xâm lấn này có tên BrainPort V100, bao gồm một cặp kính có gắn một chiếc camera nhỏ, tiếp nhận các hình ảnh và chuyển chúng thành các xung điện từ. Các xung điện này được gửi đến một thiết bị đặt trong miệng của người sử dụng, giống như một viên kẹo. Tiếp theo, người này dùng lưỡi để “đọc” các xung điện, qua đó nhận dạng hình ảnh và vật thể xung quanh.

Sau khi được hướng dẫn cũng như có kinh nghiệm sử dụng, người dùng có thể hiểu được các tín hiệu thông qua lưỡi, từ đó xác định kích thước, hình dạng và vị trí đối tượng trước mắt, thậm chí có thể xác định được cả khi họ đang di chuyển.

BrainPort lần đầu tiên được giới thiệu vào tháng Ba năm 2010, do nhà thần kinh học người Mỹ, TS. Paul Bach-y-Rita phát triển. Khi kết hợp với một cây gậy hoặc có một chú chó hỗ trợ, BrainPort V100 có thể nâng cao khả năng điều hướng môi trường của người dùng bằng cơ chế “nếm ánh sáng”.

FDA đã chính thức chấp thuận BrainPort V100 sau khi xem xét các dữ liệu lâm sàng về độ an toàn và hiệu quả của thiết bị này. Trong 1 năm thử nghiệm, 69% số người khiếm thị dùng BrainPort V100 đã có thể nhận dạng được đối tượng và giải mã tín hiệu xung điện. Bên cạnh đó, thiết bị này cũng không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, ngoài cảm giác hơi ngứa ở lưỡi và mùi kim loại trong miệng.

Hiện tại, BrainPort V100 được sản xuất bởi Tập đoàn Wicab (trụ sở tại Middleton, WI, Mỹ) do chính TS. Paul Bach-y-Rita thành lập năm 1998.

Robert Beckman - Chủ tịch và Giám đốc Điều hành Tập đoàn Wicab cho biết, một trong những lợi thế của BrainPort V100 là thiết kế đơn giản và không ảnh hưởng đến đôi mắt, cho phép người dùng chọn lựa các phương pháp điều trị khiếm thị khác tiến bộ hơn trong tương lai (chẳng hạn như tế bào gốc).

Kim Chi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn