Chỉ cần được gắn mác "sạch" là mặc nhiên mặt hàng đó có giá cao hơn 30-40%, thậm chí gấp đôi, gấp 3 so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Như các loại rau củ sạch bán trong siêu thị, cửa hàng rau an toàn đắt hơn rau trên thị trường khoảng 30-40%, ví dụ rau mồng tơi sạch có giá 18.000 - 20.000 đồng/mớ, rau muống 18.000 - 20.000 đồng/mớ, cải ngọt 20.000 đồng/kg... Trứng sạch cũng đắt hơn trứng bán trên thị trường từ 7.000 - 10.000 đồng/chục, gạo sạch đắt hơn từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm đắt hơn 15.000 - 20.000 đồng/kg...
Theo chị Tâm, một người kinh doanh rau sạch ở Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội, người sản xuất, nuôi trồng ra thực phẩm sạch cũng phải được huấn luyện, đào tạo qua các lớp tập huấn do các cơ quan có thẩm quyền mở; phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về bảo đảm an toàn trong quá trình sản xuất. Kinh doanh thực phẩm phải đảm bảo đủ các điều kiện về địa điểm kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có hợp đồng cung ứng với cơ sở sản xuất đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện, sản phẩm sạch phải có bao bì, nhãn mác và niêm phong theo quy định... "Do phải đáp ứng nhiều điều kiện, từ sản xuất đến kinh doanh nên thực phẩm sạch có giá bán đắt hơn thực phẩm thông thường" - chị Tâm nói.
Sạch, bẩn lẫn lộn
Thế nhưng, thống kê từ Sở NN&PTNT Hà Nội, nhu cầu tiêu thụ rau xanh của người dân Hà Nội vào khoảng 2.600 tấn/ngày, trong khi đó, sản lượng thu hoạch từ 3.800ha rau an toàn (RAT) của TP Hà Nội chỉ đạt khoảng 70 tấn/ngày. Còn Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam cho biết, diện tích lúa canh tác theo tiêu chuẩn dựa vào chu trình canh tác, thu hoạch, để có nguồn gạo sạch như tiêu chuẩn của VietGAP, GlobalGAP, Organic chỉ có khoảng 20.000ha, cung cấp 120.000 tấn lúa, tương đương với 60.000 tấn gạo/năm.
"Người tiêu dùng có quyền được an toàn và được thông tin về sản phẩm. Nếu doanh nghiệp
cứ gian lận, trước sau cũng bị người tiêu dùng tẩy chay, thậm chí tố cáo trước pháp luật. Việc minh
bạch hóa thông tin trên bao bì, nhãn mác sản phẩm, nhất là công bố đúng chỉ tiêu chất lượng sản
phẩm là điều kiện tiên quyết đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, thể hiện sự cầu thị của doanh
nghiệp trong việc gìn giữ và bảo vệ thương hiệu".
Ông Ngô Minh Hải Phó Tổng giám đốc TH True Milk
|
Theo ông Nguyễn Hồng Anh - Chi cục phó Chi cục Bảo vệ Thực vật TP
Hà Nội, trách nhiệm kiểm tra, quản lý kinh doanh thực phẩm sạch là của ngành Nông nghiệp, Công
thương, Y tế... Tuy nhiên, việc phát hiện vi phạm trong kinh doanh thực phẩm sạch không dễ, bởi
hàng hóa được luân chuyển trong ngày, trong khi muốn kết luận thực phẩm có sạch hay không phải trải
qua quá trình kiểm nghiệm khoa học. "Để có được thực phẩm sạch, người tiêu dùng nên cẩn trọng trong
lựa chọn hàng hóa. Theo quy định, thực phẩm an toàn phải được dán tem an toàn, ghi mã số của cơ sở
sản xuất, công khai giá cả. Nếu không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ, không có tem nhãn trên
sản phẩm, người tiêu dùng hoàn toàn có thể nghi ngờ tính trung thực của sản phẩm" - ông Nguyễn Hồng
Anh khuyến cáo. Còn theo ông Nguyễn Thành Lưu, người tiêu dùng muốn mua thực phẩm sạch, phải lựa
chọn các nhà cung cấp, các siêu thị có uy tín.
Tuy nhiên, theo chị Tâm, người tiêu dùng không thể đủ thông thái để lựa chọn được 100% thực phẩm sạch, do đó họ rất mong có sự quan tâm của các ban, ngành để thị trường thực phẩm sạch thực sự an toàn đối với người sử dụng.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin
Bình luận của bạn