Thông tin từ bệnh viện giúp công an phá án

Thông tin bệnh viện giúp công an phá án
Đối tượng Chu Minh Đức, 53 tuổi, trú tại xóm Xuân Sơn, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc (Nghệ An).

Mất tiền mua cũng không sử dụng được

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Trường Giang, Phó Giám đốc BHXH Nghệ An cho biết: Từ công tác quản lý dữ liệu người sử dụng thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh, các giám định viên BHXH tỉnh Nghệ An đã phát hiện 4 bệnh nhân sử dụng BHYT giả để khám và điều trị bệnh tại một số bệnh viện tuyến tỉnh và một bệnh viện tuyến huyện. Thẻ bảo hiểm giả đầu tiên được phát hiện tại BVĐK TP.Vinh.

Trả lời câu hỏi của các giám định viên BHXH Nghệ An, người sử dụng thẻ cho biết họ mua của chị Hà Giang, chủ ki-ốt gội đầu bên đường Nguyễn Gia Thiều, P.Hưng Dũng, TP.Vinh. Tiếp đó các giám định viên của BHXH Nghệ An phát hiện 3 người sử dụng thẻ bảo hiểm giả khác tại BV Nội tiết Nghệ An, BVĐK Cửa Đông (TP.Vinh) và BVĐK huyện Diễn Châu.

Khi được hỏi dựa vào cơ sở dữ liệu nào các giám định viên có thể nhận diện được thẻ BHYT giả, ông Lê Trường Giang cho biết, dựa vào "mã định danh" và logo của BHXH Việt Nam để nhận dạng thẻ thật và thẻ giả. Trong 4 trường hợp bị phát hiện nêu trên, BHXH Nghệ An phát hiện "mã định danh" của đối tượng tham gia BHYT ghi là GĐ sai với "mã định danh" được quy định của BHXH Nghệ An ghi là GD. Logo của BHXH Việt Nam trên thẻ cũng bị làm giả cùng với con dấu, chữ ký giả mạo. Ông Giang cũng cho PV biết thêm: Mã thẻ BHYT gồm 15 ký tự, được chia thành 6 ô chứa rất nhiều thông tin trên đó, từ mã cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; mã đối tượng được nhận BH; quy định mức hưởng BHYT... Việc ghi và quản lý dữ liệu trên phôi thẻ BHYT là rất nghiêm ngặt và khó có thể làm giả được. Tất cả thông tin trên thẻ BHYT được quản lý trên một phần mềm đồng bộ về cơ sở dữ liệu từ đầu vào (cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện - PV) đến truy nhập đầu ra là thanh toán viện phí, thuốc men... kết nối trực tiếp với dữ liệu của BHXH tỉnh nên chỉ cần một dữ liệu trên thẻ BHYT bị lệch là thẻ đó sẽ không được chi trả và nhận diện ngay là thẻ BHYT giả.

Thông tin bệnh viện giúp công an phá án
Thẻ BHYT và các loại văn bằng giả tại nhà đối tượng Đức.

Tiếp tục mở rộng điều tra

Về phía cơ quan công an, theo thông tin từ Đại tá Hồ Xuân Hòa - Trưởng Công an TP. Vinh: Công an TP. Vinh đã bắt khẩn cấp hai nghi can gồm Chu Minh Đức (53 tuổi, trú tại xóm Xuân Sơn, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) và Phạm Thị Hà Giang (39 tuổi, chủ ki-ôt gội đầu, trú tại phường Hưng Dũng) liên quan đến việc mua bán, tiêu thụ thẻ BHYT giả cho một số đối tượng là bệnh nhân đang điều trị tại một số bệnh viện trong tỉnh.

Khám xét khẩn cấp nhà ở của hai nghi can, công an thu được nhiều tang vật như thẻ BHYT, thẻ BHXH và rất nhiều loại giấy tờ khác cũng bị làm giả như bằng tốt nghiệp THPT, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyết định hưởng chế độ thương binh, con dấu giả và một số tài liệu giả của các cơ quan, tổ chức liên quan các loại giấy tờ này. Ngoài ra, một loại giấy tờ mang chữ của Campuchia bị làm giả cũng thấy xuất hiện tại đây. Theo cơ quan công an, nghi can Hà là người trung gian, bán thẻ bảo hiểm giả; Nghi can Đức "sản xuất" thẻ giả.

Trước câu hỏi của PV về "số lượng thẻ đã được các đối tượng trên sản xuất và tiêu thụ là bao nhiêu? Bao nhiêu thẻ BHYT đã lọt vào bệnh viện? Có trường hợp nào đã thanh toán được viện phí qua thẻ BHYT giả nay hay chưa?", lãnh đạo Phòng Công an kinh tế và chức vụ Công an TP. Vinh cho biết: Hiện tại, cơ quan công an đang phân loại và khai thác đối tượng, thu thập tài liệu mở rộng điều tra nên chưa thể trả lời ngay những câu hỏi trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tới bạn đọc khi có những thông tin mới về vụ việc này.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội