Thử thách “dội nước đá” gây bão toàn cầu


Cựu Tổng thống Mỹ Bush tham gia thử thách "dội nước đá"

Thử thách “dội nước đá” được khởi xướng từ mùa đông năm 2013-2014, nhưng chỉ thực sự trở thành “cơn sốt” trong mấy tháng gần đây sau khi hàng loạt tỷ phú đăng hình ảnh của trò thách thức này lên trang cá nhân. Đây là phong trào được khởi xướng bởi Hiệp hội ALS, nhằm nâng cao nhận thức về căn bệnh ALS – bệnh khiến cho các tế bào thần kinh vận động của con người bị tê liệt.

Người tham gia thử thách này sẽ quay lại cảnh mình bị dội xô nước đá lên dầu, đăng video lên mạng xã hội và gửi lời thách thức đến bạn bè. Trong vòng 24 giờ, nếu ai sợ lạnh hoặc không dám thì phải quyên góp 100 USD cho quỹ ALS để giúp nghiên cứu căn bệnh nguy hiểm này. Tuy vậy, hầu hết mọi người đều chấp nhận thử thách dội nước đá lên đầu và quyên góp tiền.

Thử thách này đã trở thành một trong những sự kiện gây tiếng vang lớn nhất lịch sử facebook. Đội dữ liệu Facebook đã phân tích những hoạt động lan tỏa trên Facebook liên quan đến thử thách dội nước đá từ đầu tuần tháng 6 đến hết ngày 17/8 nhận được kết quả:

- Hơn 28 triệu người đã tham gia thảo luận về thử thách, bao gồm việc đăng bài (post), bình luận (comment), hay thích (like) những bài đăng về thử thách này.

- 2,4 triệu video liên quan đến thức thách dội nước đá đã được chia sẻ trên Facebook.

Những bài đăng này có nguồn gốc bắt đầu từ Boston, nhưng thử thách đã lan rộng ra gần như mọi đất nước trên thế giới. Những quốc gia có số lượng người tham gia đông đảo nhất được thống kê là Mỹ, Australia, New Zealand, Canada, Mexico, Brasil…


CEO Facebook tham gia thử thách và thách đố lại Bill Gates

Sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi đình đám, từ các chính khách cho đến các ngôi sao và các bạn trẻ khắp nơi trên thế giới khiến cơn sốt ngày càng lan truyền với tốc độ chóng mặt. Mark Zuckerberg, sáng lập viên Facebook, đã đăng hình ảnh dội chậu nước đá lên dầu, và gửi lời thách đố tới Bill Gates. Bill Gates chấp nhận lời thách đố từ Mark Zuckerberg và sáng tạo ra một công cụ đặc biệt chỉ dùng để xối nước. Nhiều nhân vật nổi tiếng của giới công nghệ cùng rất nhiều ngôi sao cũng tham gia thử thách này như Tim Cook (CEO Apple), Satya Nadella (CEO Microsoft), Justin Timberlake, Taylor Swift, Cristiano Ronaldo…


Hai ngôi sao nổi tiếng tham gia thử thách Ice Bucket Challenge

Nhờ hiệu ứng của những người nổi tiếng, thử thách này ngày càng thu hút nhiều người tham gia, qua đó nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh ALS. Đặc biệt, ALS cho biết, tính đến ngày hôm qua (20/8) số tiền mà quỹ này nhận được sau trào lưu “Ice Bucket Challenge” là 31,5 triệu USD (khoảng 530 tỷ đồng). Số tiền này được quyên góp từ 637.527 người tham gia trên toàn thế giới. Tổ chức ALS dự định sẽ dành để phục vụ quá trình nghiên cứu phương pháp chữa bệnh ALS, cung cấp các dịch vụ y tế và hỗ trợ tài chính cho các gia đình bệnh nhân mắc bệnh ALS.

Nói về thành công của thử thách dội nước đá, cựu biên tập viên trang Gawker, Neetzan Zimmerman, người được đánh giá là chuyên gia của các “cơn sốt mạng” cho rằng, việc kết hợp sự hiếu kỳ của người dùng internet với từ thiện và quyên góp là mấu chốt vấn đề. Bên cạnh đó, cách thức tham gia đơn giản cũng khiến “dội nước đá” lan truyền chóng mặt trên internet.


CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội